Menu

Trung Quốc cấm người nổi tiếng phô trương trên mạng (xem Video)

Những người nổi tiếng ở Trung Quốc không còn được “khoe của” hay “thú vui xa hoa” trên mạng xã hội nữa, theo thông báo chính thức từ một cơ quan gọi là Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đưa ra hôm thứ Ba. Theo thông báo này thì các tài khoản của những nhân vật nổi tiếng và các nhóm mạng xã hội đều phải “tuân theo trật tự công cộng và thuần phong mỹ tục, tuân thủ định hướng quan điểm và định hướng giá trị của công chúng, phát huy các giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa và duy trì phong cách và khuynh hướng thẩm mỹ lành mạnh”. Đây không phải là lần đầu tiên nhà cầm quyền Trung Cộng đưa ra các nỗ lực nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận và bày tỏ tư tưởng của người dân, nhưng đã ra tay mạnh mẽ hơn nhất là nhắm vào ngành công nghiệp giải trí đang phát triển của Trung Quốc, nhất là nhắm vào khả năng thu hút ngày càng lớn hơn của các nhóm nhân vật nổi tiếng, bao gồm nghệ sĩ, siêu sao, giới giàu có, các nhóm mà Trung Quốc xem là đang gây mất trật tự xã hội.

Thông báo hôm thứ Ba cũng nghiêm cấm những người nổi tiếng tung tin đồn, công bố thông tin sai lệch hoặc tin tức mang tính riêng tư của cá nhân hay từ người khác. Khích động các nhóm người hâm mộ “tấn công nhau bằng lời nói” và khuyến khích người hâm mộ tham gia “gây quỹ bất hợp pháp hoặc đầu tư không hợp lý.” Cùng lúc thông báo của Cục kiểm sát mạng xã hội đưa ra thì Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm 88 nhân vật nổi tiếng thường xuyên xuất hiện trên mạng, bao gồm cả ngôi sao nhạc pop người Canada gốc Hoa Kris Wu, mới bị cáo buộc tội tấn công tình dục. Hội biểu diễn Trung Quốc tuyên bố, danh sách 88 nhân vật này được lập ra để “tăng cường kỷ luật tự giác của ngành nghệ thuật” và “ngăn chặn các nghệ sĩ bất hợp pháp và phi đạo đức” trở lại tìm cách gia nhập ngành nghệ thuật biểu diễn của Trung Quốc.

Và để nhằm thực thi và áp dụng lệnh mới hôm nay cơ quan kiểm soát mạng xã hội đã yêu cầu  các mạng xã hội Trung Quốc phải theo dõi và báo cáo những “hành vi bất hợp pháp và hành vi tội phạm của những ai tìm cách bêu xấu những ngôi sao, hoặc tìm cách thúc đẩy một cuộc chiến bằng cách tạo mâu thuẫn giữa các nhóm ủng hộ viên. Ngoài ra các trang mạng xã hội cũng phải theo dõi nhưng hành vi nhằm tìm cách gây nên tình trạng mất trật tự xã hội.

Hiện nay việc truy cập vào các mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube đều bị bị chặn ở Trung Quốc, vì vậy người dân Trung Quốc trong nước phải dựa vào các trang xã hội đang chịu sự kiểm duyệt, chẳng hạn như Weibo, Renren và Youku.

Qua bản tin hôm nay, người lên mạng xã hội nhận thức được có một sự khác biệt rất lớn giữa hai nền văn hóa Âu và Á. Trung Quốc trong nước có dân số 1.5 tỉ người và hàng triệu người Trung Quốc sống ở nước ngoài, người lên mạng đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ những thông tin của những người nổi tiếng trên mạng, trong khi đó tại những quốc gia tự do như Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu, tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng thì có nhưng không hề tạo nên những sự thay đổi về trật tự xã hội hay mất an ninh như những người vào mạng xã hội ở Trung Quốc. Người giàu có và nổi tiếng ở phương Tây họ cũng không hề có những hành vi khoe của, phô trương như các hoạt động xã hội từng xảy ra ở Trung Quốc, nhưng yếu tố khác biệt nhất là người trên mạng xã hội của các quốc gia tự do dân chủ không hề bị bưng bít thông tin hay bị ngăn cấm quyền ngôn luận và bày tỏ tư tưởng như ở Trung Quốc ngày nay.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV