Menu

74% người Mỹ xem sinh hoạt đã bình thường hậu Covid (xem Video)

Theo một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 74% người Mỹ xem tình hình sinh hoạt hiện nay là bình thường, cho dù số trường hợp lây nhiễm Covid vẫn gia tăng đều đặn trên khắp các tiểu bang, thậm chí có một số tiểu bang mức lây nhiễm gần như ở mức cao kỷ lục của năm 2020. Tại tòa bạch ốc khi được hỏi liệu Hoa Kỳ sẽ ra các biện pháp phong tỏa mới nếu số lây nhiễm tiếp tục tăng hay không, tương tự như ở Châu Âu hôm nay thì phát ngôn viên tòa bạch ốc khẳng định, việc phong tỏa là không cần vì nước Mỹ không rơi vào tình trạng tệ hại như năm ngoái nữa. Chính phủ có phương tiện và công cụ để tránh được một đợt bùng phát kế tiếp, bao gồm chích ngừa và sắp tới là phương pháp trị liệu trong trường hợp một người phải nhập viện vì Covid. Tòa bạch ốc khẳng định là chính phủ có đủ khả năng để kiềm chế dịch bệnh mà không cần thiết phải ra lệnh phong tỏa trở lại.
Tin tức này đưa ra vào thời điểm tại 3 tiểu bang như Colorado, Minnesota và Michigan, số nhiễm Covid vẫn đang tăng cao. Cơ quan y tế Michigan hôm nay kêu gọi người dân, nhất là bước vào mùa lễ tạ ơn và giáng sinh hãy gia tăng cảnh giác và đề phòng hơn nữa trước nguy cơ lây nhiễm Covid vì số bệnh nhân phải nhập viện vì Covid đăng lên cao nhất kể từ thời kỳ đại dịch năm ngoái đến nay. Những khuyến cáo đưa ra hôm nay tại Michigan làm người ta nhớ đến cùng thời điểm vào năm ngoái, khi tiểu bang lạnh này đã phải đương đầu với đợt bùng phát đại dịch khi bước vào mùa lạnh. Tính trung bình trong vòng 7 ngày qua, Michigan ghi nhận thêm 53,575 vụ nhiễm Covid mới, và là con số cao nhất so với tháng 3 năm 2020. Hôm Chủ Nhật qua, có 3,785 bệnh nhân Covid đang được điều trị trong bệnh viện với 784 trường hợp nguy cập phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt ICU. Đây là những bệnh nhân đang được trợ thở và chưa từng chích ngừa. Ngoài ra, đa số bệnh nhân ICU đều là những người có tiền bệnh. Trên toàn tiểu bang Michigan khoảng 10 triệu dân, cơ quan y tế đang rất quan tâm vì tình trạng thiếu nhân viên y tế bao gồm y tá bác sĩ, người trực để theo dõi và hỗ trợ cho bệnh nhân Covid trong bệnh viện. Ngoài bệnh nhân Covid, bệnh viện cũng đương đầu với số người bị tai nạn, bị thương tích hoặc lên cơn bệnh bất ngờ như tim, hoặc các triệu chứng khác.

Trường hợp hiện nay cũng tương tự như tại tiểu bang Minnesota khi báo cáo hôm nay cho thấy hàng chục bệnh viện không có giường bệnh để giúp đỡ cho bệnh nhân trẻ em và người lớn vì đa số phải chăm sóc cho bệnh nhân Covid. Cơ quan y tế Minnesota ra khuyến cáo cho biết, ¾ giường bệnh trong phòng chăm sóc đặc biệt ICU đã hết chỗ và 52 bệnh viện không thể đón tiếp thêm bệnh nhân dù Covid hay không Covid được nữa. Các bệnh viện nhỏ ở vùng hẻo lánh không có chỗ hoặc phương tiện đã phải dùng trực thăng đưa bệnh nhân đến bệnh viện lớn hôm nay cũng bị từ chối vì không còn chỗ trống. Hệ thống y tế của Minnesota đang đương đầu với những khó khăn tương tự như California và New York đã từng kinh nghiệm trong những ngày đầu của đại dịch, một phần là do tình trạng tỉ lệ chích ngừa quá thấp, dẫn đến tình trạng lây lan gia tăng. Khảo sát hiện nay cho thấy hiện có 15 tiểu bang đang có số bệnh nhân Covid đã chiếm lấy giường bệnh và sự hỗ trợ của bệnh viện để dành cho các bệnh nhân khác và càng gây khó khăn hơn khi các tiểu bang này đang bước vào mùa đông lạnh giá, theo tiên đoán là sẽ tăng thêm số bệnh nhân Covid nếu họ không chịu chích ngừa. Mặc dù vậy tâm lý chung của người Mỹ hiện nay vẫn xem đời sống cần trở lại bình thường và những nơi nào bị lây nhiễm cao thì chính quyền tiểu bang cần gia tăng các biện pháp kiểm soát chứ không thể dẫn đến tình trạng phong tỏa hay cấm đoán như trước nữa.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV