Menu

Hoa Kỳ Đài Loan thảo luận về tình trạng thiếu con chip

Drought hits Taiwan chip supply as Biden asks for more - BBC News

(LSTV) Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua cho hay Đài Loan và Hoa Kỳ đã thảo luận về tình trạng thiếu chip và cách đối phó với sự chèn ép trong lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc trong phiên thứ hai của hàng loạt cuộc đối thoại kinh tế bắt đầu hồi năm rồi. Cuộc đàm phán diễn ra một tuần sau cuộc gặp gỡ trên mạng giữa tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau cuộc gặp, ông Tập cảnh cáo người ủng hộ Đài Loan độc lập ở Hoa Kỳ chớ “đùa với lửa”. Sau cuộc hội đàm trên mạng kéo dài 5 tiếng đồng hồ với ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến kế hoạch tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi sinh, ngoại trưởng Đài Loan Jose Fernandez Wang cho biết hai bên đã thảo luận về sự hợp tác để duy trì hệ thống cung cấp chất bán dẫn và khai thông sự gián đoạn hệ thống cung cấp hàng hoá toàn cầu hiện nay.

Wang cũng kêu gọi Hoa Kỳ giúp đối phó với hành động của Trung Quốc nhằm cô lập Đài Loan trong lĩnh vực kinh tế sau khi Lithuania cho phép Đài Loan mở trụ sở toà đại sứ ở thủ đô Vilnius. Trung Quốc đã hạ cấp bang giao với Lithuania hôm Chủ nhật vì sự kiện này.