Menu

Belarus lại cho phép di dân đến biên giới

Belarus says camps on Polish border have been cleared of people | Belarus |  The Guardian

(LSTV) Chính phủ Ba Lan hôm nay tố cáo nhà nước Belarus đã đưa hàng trăm di dân trở lại biên giới và thúc giục họ vượt biên bất hợp pháp, vài tiếng đồng hồ sau khi dọn dẹp sạch sẽ các trại tạm trú tại biên giới. Tố cáo trên cho thấy Minsk không giải quyết được cuộc khủng hoảng biên giới nay trở thành cuộc đối đầu căng thẳng Đông-Tây.

 EU tố cáo Belarus đã tổ chức các chuyến bay để đưa hàng ngàn di dân Trung Đông đến khu vực biên giới, thúc hối họ tràn sang lãnh thổ EU. Hôm qua, có dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền Belarus đã dọn dẹp các trại tạm trú trước đó quy tụ hàng ngàn di dân và hàng trăm người Iraq cũng đã được đưa về nước trên chuyến bay hồi hương đầu tiên từ Minsk nhiều tháng qua.

 Tuy nhiên, tối hôm qua thì phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Ba Lan tố cáo Belarus đưa hàng trăm di dân quay trở lại biên giới vào ban đêm. Một số di dân ràn rụa nước mắt cho biết đã phải uống nước ao tù và bị binh sĩ Belarus doạ giết chết nếu họ quay trở lại Minsk.

 Các nhóm nhân quyền chỉ trích Ba Lan làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo bằng đường lối cứng rắn ở biên giới, nhưng Ba Lan tuyên bố đó là biện pháp cần thiết để ngăn chận làn sóng di dân bất hợp pháp đột nhập EU.