Menu

Áo trở thành quốc gia đầu tiên EU phong toả toàn quốc

(LSTV) Áo trở thành quốc gia đầu tiên của EU phong toả toàn quốc để ngăn ngừa nguy cơ lan tràn đại dịch Covid-19, và Đức tuyên bố có thể nối gót theo sau. Sự kiện trên gây chấn động thị trường tài chính EU vì nỗi lo dẫn đến sự suy thoái kinh tế. Nhiều người tức giận vì cho rằng quyết định của chính phủ Áo và Đức ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân và đảng Tự do cực hữu Áo đã lên tiếng tố cáo chính phủ Áo độc tài.

 Tính đến nay chỉ có khoảng 2/3 người đủ điều kiện ở Áo được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất EU, nhưng số ca nhiễm cao nhất EU với gần 1,000 ca trên 100,000 dân. Thủ tướng Alexander Schallenberg thú nhận đã không thành công trong việc thuyết phục người dân tiêm vaccine Covid-19.

 Đây là đợt phong toả thứ tư bắt đầu vào ngày thứ Hai vì số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng, biến Áo trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Âu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt vào mùa thu. Người chưa tiêm vaccine bị cấm rời khỏi nhà nếu không cần thiết.

 Thủ tướng Alexander Schallenberg hôm nay tuyên bố thời gian phong toả toàn quốc sẽ kéo dài tối đa 20 ngày, mặc dù dự tính ban đầu chỉ là 10 ngày. Ông cũng tuyên bố việc tiêm vaccine Covid-19 được coi là bắt buộc ở Áo từ ngày 1 tháng 2Giá chứng khoán Vienna giảm 3.2% trong ngày hôm nay.