Menu

Đài Loan hoan nghênh hợp tác quân sự với Hoa Kỳ

(LSTV) Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay hoan nghênh sự hợp tác quân sự với Washington khi chính thức làm lễ khai trương chuyến bay đầu tiên của loại chiến đấu cơ F-16 với sự yểm trợ của Hoa Kỳ để tăng cường khả năng phòng thủ hòn đảo trong lúc căng thẳng gia tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khu vực đã làm dư luận lo ngại về nguy cơ bùng phát cuộc xung đột giữa hòn đảo tự trị Đài Loan và Bắc Kinh coi Đài Bắc là lãnh thổ xa xôi.

 Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố tại buổi lễ tổ chức ở căn cứ không quân tọa lạc tại thành phố Gia Nghĩa, miền nam Đài Loan để giới thiệu phi đội F-16 tối tân đầu tiên cho thấy mối liên lạc chặt chẽ Đài Loan và Hoa Kỳ trong lĩnh vực quân sự. Tổng thống Thái Anh Văn nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đài Loan, Sandra Oudkirk rằng bà tin sẽ có nhiều quốc gia cùng chí hướng đứng chung chiến tuyến khi Đài Loan tuân thủ giá trị của nền dân chủ và tự do. Hoa Kỳ không thiết lập bang giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và quốc gia hậu thuẫn hòn đảo hàng đầu, thường xuyên làm Bắc Kinh tức giận.

 Hợp đồng cung cấp phi đội F-16 tối tân trị giá xấp xỉ 4 tỉ Mỹ kim giữa nhà sản xuất Lockheed Martin Corp và Công ty Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Đài Loan là ví dụ mới nhất về sự hợp tác quân sự giữa Đài Bắc và Washington. Đài Loan đã nâng cấp 64 chiếc F-16 và đã đặt hàng thêm 66 chiếc F-16V mới có lắp đặt hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và radar để sẵn sàng đối đầu với các cuộc tấn công của Lực lượng không quân của Bắc Kinh.

 Năm 2019, Hoa Kỳ đã bán đội chiến đấu cơ F-16 trị giá 8 tỷ Mỹ kim cho Đài Loan, thỏa thuận đưa phi đội F-16 của hòn đảo lên hơn 200 chiếc, lực lượng hùng mạnh nhất Á châu. Trung Quốc tuyên bố trừng phạt Lockheed Martin vì bán vũ khí cho Đài Loan.