Menu

Cựu thủ tướng Do Thái ra hầu tòa

Senior Likud officials admit Netanyahu can't form alternate government | The Times of Israel

(LSTV) Tin từ Jerusalem cho hay, cựu thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay ra hầu tòa, lần đầu tiên sau hơn nửa năm vì dính líu đến một vụ án tham nhũng. Netanyahu hôm nay bước vào phòng xử cùng với một luật sư, con trai Avner và một số người ủng hộ thuộc đảng Likud của ông. Sự hiện diện của lực lượng an ninh xung quanh trụ sở tòa án ít hơn nhiều so với các phiên toà khi Netanyahu còn là thủ tướng.

 Các luật sư của ông Netanyahu yêu cầu hoãn phiên điều trần diễn ra hôm nay sau khi có nhân chứng cho hay có bằng chứng cho thấy vợ của ông cựu thủ tướng là bà Sara đã nhận quà tặng gồm một chiếc vòng đeo tay đắt tiền của hai người bạn gồm nhà sản xuất Hollywood Arnon Milchan và tỷ phú người Úc James Packer.

 Ông Netanyahu đã bị truy tố tội gian lận, vi phạm sự tín nhiệm và nhận hối lộ trong ba trường hợp riêng biệt. Vụ thứ nhất liên quan đến việc Netanyahu nhận những món quà trị giá hàng trăm ngàn Mỹ kim của những người bạn giàu có trong đó có Milchan và Packer. Trong trường hợp thứ hai, Netanyahu bị cáo giác đã tìm cách đưa tin ca ngợi ông lên một tờ báo lớn của Israel để đổi lấy việc ban hành quy định có thể gây thiệt hại cho tờ báo đối thủ. Trong vụ thứ ba, Netanyahu bị tố giác đã thông qua đạo luật trị giá hàng trăm triệu Mỹ kim cho chủ sở hữu công ty viễn thông khổng lồ Bezeq của Israel để đổi lấy thông tin ca ngợi ông trên trang tin Walla của họ.

 Cựu thủ tướng đã phủ nhận mọi lời cáo giác và trước đó đả kích cơ quan thực thi pháp luật, giới truyền thông và tòa ánNetanyahu không tái đắc cử trong bốn cuộc bầu cử liên tiếp. Đầu năm nay, ông bị cách chức thủ tướng, hiện là lãnh tụ phe đối lập tại quốc hội Israel.