Menu

Châu Âu tìm cách tự phòng vệ

European Defence: Moving Beyond the State | European Leadership Network

(LSTV) Ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng các quốc gia thành viên Liên Âu tối hôm qua tham dự cuộc họp để thảo luận việc thành lập lực lượng quân sự phối hợp quy tụ 5,000 binh sĩ để sẵn sàng phản ứng nhanh vào năm 2025, để có thể can thiệp một loạt các cuộc khủng hoảng mà không dựa vào Hoa Kỳ.

 Cuộc họp diễn ra tại Brussels còn tiếp tục trong ngày hôm nay để thảo luận tài liệu nội bộ cho thấy sự cần thiết phải thành lập một lực lượng chung của quân đội các quốc gia thành viên EU có thể hoạt động ở mọi địa điểm, với hy vọng hoàn tất kế hoạch để công bố vào tháng 3 năm sau.

 Theo chủ tịch EU luân phiên, người đại diện chính phủ Slovenia thì kế hoạch cần được điều chỉnh sau cuộc thảo luận, lần đầu tiên sau 2 thập niên EU đồng ý thành lập lực lượng quân sự độc lập không dựa vào sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ.

 Tuy nhiên, không phải tất cả 27 quốc gia EU đều cần phải tham gia, mặc dù tất cả đều phải đồng ý thông qua. EU đã thành lập nhóm tác chiến quy tụ 1,500 quân từ năm 2007 nhưng lực lượng này chưa bao giờ được sử dụng.