Menu

Châu Âu sẽ gia tăng trừng phạt với Belarus

EU approves fresh sanctions on Belarus over 'illegal push of migrants' |  Financial Times

(LSTV) Nhà ngoại giao hàng đầu của EU hôm nay cho hay Liên Âu sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Belaruscó thể cấm vận các hãng hàng không và các công ty liên quan đến vận chuyển di dân từ Belarus đến biên giới Ba Lan. Theo ngoại trưởng Đức Heiko Maas của Đứccác hãng hàng không được yêu cầu ngừng việc vận chuyển di dân đến Minsk hoặc bị cấm hạ cánh ở châu Âu vì đã theo lệnh của chính phủ Belarus thực hiện cuộc tấn công hỗn hợp bằng cách vận chuyển di dân từ Syria và Afghanistan, sau đó đẩy họ vượt biên bất hợp pháp sang Ba Lan, thành viên EU.

Lực lượng tuần duyên Ba Lan hôm nay cảnh cáo sẽ sử dụng vũ lực để chận di dân vượt biên, trung bình khoảng 100 người mỗi ngày. Cũng hôm nay, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố sẽ trả đũa lệnh trừng phạt của các quốc gia Tây phương. Hàng ngàn di dân cư đã đến Belarus với hy vọng đột nhập lãnh thổ Ba Lan để tiến vào EU, nhưng cuối cùng bị kẹt lại khu rừng biên giới giữa mùa đông khắc nghiệt.

 Họ tiến về biên giới Ba Lan hôm thứ Hai tuần trước, dựng trại ở đó và nhiều lần cố tiến vào Ba Lan và Lithuania. Hãng vận tải Belavia của Belarus cho biết Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cấm công dân Afghanistan, Syria, Yemen và Iraq bay đến Minsk kể từ hôm nay trong khi ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis tuyên bố có thể giúp di dân từ Belarus hồi hương về Trung Đông.