Menu

Tiền Ảo thành Tiền Thật: Hoa Kỳ cho phép trao đổi Bitcoin (xem Video)

Vào ngày Thứ Ba 19 tháng 10 , thị trường trao đổi chứng khoán Hoa Kỳ có thêm một cổ phiếu để đầu tư, đó là ProShares, công ty đầu tiên đã từng nộp đơn xin được trao đổi tiền ảo theo dạng nhóm cổ phiếu trao đổi viết tắt là ETF. 

ETF là một hình thức mua bán cổ phiếu không nhắm vào một cổ phiếu nào mà là một nhóm cổ phiếu. Tùy theo thị trường của nhóm cổ phiếu đó lên hay xuống thì trị giá của ETF cũng lên xuống theo. Đầu tư vào ETF có lợi ở một điểm là, người đầu tư không nhất thiết phải mua chính xác một cổ phiếu, mà họ sẽ mua cả một kỹ nghệ hay một thị trường của cổ phiếu đó. Thí dụ như ETF của vàng, người đầu tư không phải đầu tư vào một chỉ vàng hay lượng vàng, mà họ đầu tư vào cả một kỹ nghệ khai thác vàng… Việc đầu tư này tương tự như tiền ảo, vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều tên gọi cho các loại tiền ảo, vì thế ETF tiền ảo sẽ nhắm vào cả một kỹ nghệ đào tiền ảo để đưa ra danh sách nhóm tiền ảo uy tín nhất, bao gồm Bitcoin để làm nền cho cổ phiếu trao đổi đầu tiên. Tuy nhiên ETF cũng có nhiều dạng đầu tư và sau một thời gian theo dõi và nghiên cứu, ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ với 5 thành viên đã đồng ý cho phép công ty ProShares được niêm yết loại ETF đầu tiên, và lẽ đương nhiên sẽ có những công ty khác sẽ cạnh tranh để xin phép ra ETF. 

Khi đưa ra quyết định cho phép tiền ảo được trao đổi, ủy ban trao đổi chứng khoán Hoa Kỳ SEC đã cân nhắc giữa điểm lợi và hại. Người ủng hộ cho rằng, việc cho phép tiền ảo được trao đổi chính thức sẽ giúp cho người đầu tư cá nhân được thuận lợi mua bán đồng bitcoin, vì thế ETF sẽ theo dõi giá tương lai của đồng bitcoin thay vì giá cả trực tiếp của đồng bitcoin. Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ cho rằng, luật lệ hiện nay sẽ bảo vệ giới đầu tư tốt hơn dựa trên các sản phẩm có trị giá trong tương lai, và đồng bitcoin cũng sẽ được luật lệ chứng khoán bảo vệ như các sản phẩm khác. Có người cũng chưa hài lòng với ủy ban SEC vì ETF mới này chỉ cho phép trao đổi đồng bitcoin theo trị giá tương lai chứ không phải là trị giá thực. Công ty Proshares chỉ được niêm yết giá tương lai của đồng Bitcoin mà thôi.  Ngoài ProShares, hôm nay có thêm công ty CoinDesk cũng đang nộp đơn xin được trao đổi tiền ảo và hơn 30 đơn trao đổi tiền ảo khác cũng đang chờ được chuẩn thuận, thế nhưng ủy ban trao đổi chứng khoán SEC vẫn còn do dự và đang còn nghiên cứu các đơn xin trao đổi tiền ảo này. 

Với tin tiền ảo Bitcoin được chấp nhận trao đổi đầu tiên trên thị trường chứng khoán New York, trị giá một đồng Bitcoin đã tăng trên 60 ngàn mỹ kim, thế nhưng có các chuyên gia dự đoán tiền này có khả năng vượt quá 100 ngàn mỹ kim trong thời gian sắp tới, và sẽ càng khuấy động thị trường mua bán tiền ảo nói chung trong tương lai và thị trường này sẽ có thêm nhiều loại ETF để giới đầu tư tha hồ lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay các nhà phân tích cho rằng, việc cho phép đầu tư vào Bitcoin dựa trên EFT sẽ là bằng chứng cho thấy trị giá tiền ảo sẽ phản ảnh chính xác mức cảm nhận của người tiêu thụ đối với trị giá của tiền ảo, mà không nhất thiết phải định giá chính xác của tiền ảo là bao nhiêu. Việc này cũng tương tự như giá vàng lên xuống hàng ngày, tùy theo mức tiêu thụ và cảm giác của người mua vàng ra sao để định nên giá chính thức của vàng hàng ngày. Với tin tức về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cho phép trao đổi tiền ảo, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang xét đến việc hợp pháp hóa tiền ảo và các công ty cũng ngày càng chấp nhận tiền ảo nhiều hơn.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV