Menu

Việt Nam lũng đoạn và phá giá tiền tệ để cạnh tranh bất chính

Phá giá tiền đồng có ý nghĩa gì? — Tiếng Việt

(LSTV) Theo phúc trình mới nhất của bộ Tài chính Hoa Kỳ thì Thụy Sĩ, Việt Nam, Đài Loan và Malaysia được xếp vào danh sách các quốc gia lũng đoạn tiền tệ, phá giá đồng bạc để cạnh tranh bất chính.

 Mỗi năm hai lần, thường vào giữa tháng 4 và giữa tháng 10, bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố phúc trình trước Quốc hội để xác định tình hình hoạt động ngoại hối để ngăn ngừa nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh giữa Hoa Kỳ và các quốc gia hợp tác trong lĩnh vực thương mại.

Sau khi bà Janet Yellen nhậm chức bộ trưởng Tài chính, ba điều kiện để coi một quốc gia thao túng tiền tệ gồm yếu tố làm Hoa Kỳ thâm thủng cán cân mậu dịch ít nhất 20 tỉ Mỹ kim; trị giá tài khoản vãng lai thặng dư hơn 2% tổng sản lượng quốc nội và thường xuyên thực hiện các biện pháp can thiệp ngoại hối đơn phương.

 Phúc trình của bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố hồi tháng 4 năm nay loại trừ Thuỵ Sĩ và Việt Nam, cùng với Đài Loan, nhưng đã được đưa trở lại trong phúc trình công bố hồi tháng này. Việt Nam được cho là đã để ngân hàng trung ương phá giá hối suất để thúc đẩy sản lượng xuất cảng. Việt Nam còn là một ví dụ trắng trợn khi nhập cảng hàng hoá của Trung Quốc rồi dán nhãn Việt Nam để né thuế của Hoa Kỳ.