Menu

Việt Nam đang dần trở lại bình thường sau Covid

Vietnam banned travel to fight Covid-19, defying experts. It worked. - Vox

(LSTV) Sau gần ba tháng bị phong toả nghiêm ngặt, các thành phố ở Việt Nam đang dần trở lại nhịp độ khá bình thường từ đầu tháng 10 qua. Tuy nhiên, giới phân tích kinh tế tiên đoán hệ thống cung cấp hàng hoá ở Việt Nam bị gián đoạn suốt nhiều tháng qua sẽ không thể trở lại trong một sớm một chiều, từ các loại quần áo thể thao NikeAdidasđiện thoại Apple và Samsung Electronics.

 Theo Bloombergchỉ có từ 20% đến 30% công nhân quay trở lại nhà máy của hãng giày Pou Chen ở Sài Gòn của Đài Loan. Họ cho rằng các công ty đang hoạt động tại Việt Nam đang cố gắng tăng công suất để đủ hàng hoá cung cấp trong mùa lễ cuối năm trước khi hoạt động bình thường trở lại, có vẻ như quá trễ vì một số dây chuyền sản xuất đã được dời đến các quốc gia khác.

 Theo Zing News, gần 70% công ty dệt may, da giày Việt Nam bị phạt vì giao hàng muộn. Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cộng sản Việt Nam cho thấy, khoảng 1.3 triệu người lao động nhập cư đã rời các thành phố trung tâm kỹ nghệ về quê để tìm kiếm cuộc sống an toàn trong mùa đại dịch.

 Còn theo ông Phạm Hoài Nam, vụ trưởng Vụ thống kê dân số và lao động của Tổng cục Thống kê thì không dễ để đưa người lao động trở lại các trung tâm kỹ nghệ vì biện pháp kiểm soát Covid-19 ở các địa phương hiện nay tiếp tục làm họ lo lắng và lưỡng lự.