Menu

Phthalates: hóa chất độc hại cho con người từ mặt hàng sản phẩm đủ loại (xem Video)

phthalates là tên gọi của một hóa chất hỗn hợp đang hiện diện trên hàng trăm mặt hàng của người tiêu thụ, từ bao bì, hộp nhựa đựng thức ăn, dầu gội đầu, mỹ phẩm, nước hoa và ngay cả đồ chơi trẻ em… nhưng đáng quan tâm hơn cả, người tiêu thụ bị nhiễm chất phthalates vào cơ thể về lâu về dài đã gây đến tình trạng chết sớm từ 91 ngàn đến 107 ngàn người, tuổi từ 55 đến 64 tuổi hàng năm tại Mỹ. Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Khoa Học Môi Sinh cho Sức Khỏe Quốc Gia, được đăng tải trên tạp chí ô nhiễm môi sinh ấn bản mới nhất, thì những ai bị nhiễm hóa chất phthalates, tích tụ trong cơ thể lâu dài, trở thành thành phần có nguy cơ tử vong cao nhất, nhất là bệnh tim, ngoài ra còn gây thiệt hại về kinh tế từ 40 tỉ đến 47 tỉ mỹ kim hàng năm vì thất thoát sản xuất.

Bác sĩ Leonardo Trasande, giáo sư về nhi khoa của đại học New York cho biết, kết quả nghiên cứu này càng gia tăng mức tác hải của chất nhựa vào cơ thể con người như thế nào, qua đó, cảng phải gia tăng cảnh báo về việc chiết giảm mức tiêu thụ nhựa càng nhiều càng tốt.

Theo nghiên cứu lâu dài, hóa chất phthalates khi thẩm nhập vào cơ thể con người sẽ gây tác động đến khả năng sản xuất kích thích tố, từ đó gây hại đến sự tăng trưởng não, sinh sản, kháng thể và nhiều vấn đề khác. Ngay cả trong trường hợp chất phthalate bị nhiễm ít cũng đủ gây hại đến mức tăng trưởng của con người.

Cuộc nghiên cứu trước cũng đã từng định ra hóa chất phthalates có tác hại đến mức sinh sản của đàn ông, bao gồm bộ phận sinh dục không hoạt động bình thường, số lượng tinh trùng thấp, kích thích tố tăng trưởng trong đàn ông cũng bị giảm. Nghiên cứu trước đây về chất phthalates cũng cho thấy chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em như bệnh phì mập, bệnh suyễn, ung thư và các tế bào liên quan đến tim mạch. Cũng theo lời giáo sư khoa nhi đồng từ trường đại học New York, kết quả nghiên cứu cho thấy tác hại của chất phthalates lên toàn cơ thể con người như thế nào và đang tạo nên một khuynh hướng đáng quan tâm.

Tuy nhiên kết quả nghiên cứu này lại gặp phải sự chỉ trích và phản bác từ Hội Đồng Cố Vấn Hóa Chất Hoa Kỳ, là tổ chức đại diện cho kỹ nghệ sản xuất hóa chất, nhựa và thuốc khử trùng, họ cho rằng, hầu hết nội dung trong cuộc nghiên cứu này đều cho thấy sự sai lạc, vì lý do, chất phthalates có nhiều loại chứ không thể tập trung vào một loại rồi cho rằng chúng đều có tầm mức tác hại như nhau. Trong số này vẫn có những hóa chất có độ an toàn cao, mà không được cuộc nghiên cứu đề cập.

Theo cơ quan CDC, đặc trách về việc kiềm chế và phòng ngừa dịch bệnh thì hóa chất từ nhựa dễ thẩm thấu vào cơ thể từ hầu hết các sản phẩm tiêu thụ, trẻ em cũng dễ dàng bị nhiễm chất nhựa vì thói quen chạm tay vào các vật thể, nhất là đồ chơi.

Vẫn theo nghiên cứu trên 5000 người tuổi từ 55 đến 64, những người bị nhiễm hóa chất từ nhựa này sẽ giảm tuổi thọ trung bình 10 năm, bao gồm những chứng bệnh gây tử vong cao nhất trên nước Mỹ ngày nay, như tim, tiểu đường, ung thư, mà đa phần vì có cách sống buông thả hơn những kiêng cử và quan tâm đến sức khỏe.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV