Menu

3 kinh tế gia người Mỹ đoạt giai Nobel

(LSTV) Ba nhà kinh tế học David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens đã giành được giải Nobel kinh tế năm 2021 vì đã đi tiên phong trong việc sử dụng các phương pháp thí nghiệm tự nhiên để tìm hiểu sự tác động nhân quả của các chính sách kinh tế cũng như các hiện tượng tự nhiên và quy luật của thị trường.

 Nhà kinh tế Canada Card đã dựa vào chính sách tăng lương tối thiểu ở tiểu bang New Jersey của Hoa Kỳ đầu thập niên 1990 để xem lại lập luận cho rằng mức tăng lương làm sụt giảm số việc làm của thị trường nhân dụng. Các nhân vật nghiên cứu làm việc tại các viện khoa học của Hoa Kỳ thường xuyên dành được giải Nobel kinh tế trong quá khứ cho thấy kết quả của giải Nobel kinh tế năm nay không phải là điều khó hiểu.

 Card đang làm việc tại trường đại học California, Berkeley; Angrist làm việc tại Học viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge và Imbens là công dân Hoa Kỳ gốc Hoà Lan đang làm việc tại trường đại học Stanford. Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng của mùa Nobels năm nay và người đoạt giải chia nhau số tiền thưởng tương đương 1.14 triệu Mỹ kim.