Menu

Người Việt giảm chi tiêu trong nước

Bà Kim Hoa đến hàng rau ở chợ quê Châu Ổ, huyện Bình Sơn, mua thức ăn giùm người già. Ảnh: Phạm Linh.

(LSTV) Ông Phạm Khánh Nam của trường đại học Kinh tế ở Sài Gòn xác nhận đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam đã làm đa số người dân Việt Nam thay đổi thói quen chi xài.

 Một cô giáo 31 tuổi dạy tiếng Anh ở trường trung học thị xã Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết đã phải tiết kiệm từng giọt kem chống nắng, người trước đây có mức lương hơn 1,500 Mỹ kim nay chỉ còn kiếm chưa tới 1/3. Bà cho biết đã không mua sắm các món hàng không cần thiết cho cuộc sống của gia đình, mặc dù là những món bà thường sử dụng hàng năm. Để tiết kiệm chi phí điện nước,  rửa bát bằng tay thay vì máy và tắt máy lạnh vào những ngày mưa.

 Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 8 ở Việt Nam đã giảm hơn 10%. Ông Phạm Khánh Nam nói rằng người tiêu thụ ở Việt Nam hiện nay có khuynh hướng mua sắm thận trọng và bỏ bớt nhiều món hàng không thật sự cần thiết sau nhiều tháng bị giam mình trong nhà.

 Phúc trình nghiên cứu khác cho thấy người Việt Nam chỉ xài một nửa số tiền trước đây để mua quần áo và sản phẩm điện tử. Hầu hết các công ty bán lẻ đã giảm 70% doanh số bán hàng so với trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.