Menu

Việt Nam đứng thứ 5 về sản xuất cao su

(LSTV) Việt Nam đứng thứ năm thế giới về diện tích trồng cao sukhoảng 1 triệu mẫu nhưng đứng thứ ba toàn cầu về sản lượng, khoảng 1.2 triệu tấn vào năm 2020.

 Theo phúc trình của tổ chức Forest Trends thì trị giá nguyên liệu cao su thiên nhiên của Việt Nam xuất cảng và các sản phẩm làm bằng cao su như vỏ xe hơi, các loại vật tư y tếđế giày đã tăng vọt từ 3 tỷ Mỹ kim năm 2015 lên gần 5.5 tỷ Mỹ kim vào năm 2020. Tuy nhiên, các công ty hàng đầu thế giới như Nike và Adidas đang ưu tiên tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu cao su của các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi sinh được gọi là FSC, và đáng tiếc là Việt Nam không có nhà cung cấp nào được cấp giấy chứng nhận FSC.

 Forest Trends cho biết ngành cao su của Việt Nam không được cấp FSC vì hệ thống cung cấp quy tụ 265,000 chủ công ty hoạt động lộn xộn, chắp vá, không được kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế theo quy định của FSC, trộn lẫn nhiều loại nguyên liệu cao su của Cambodia và Lào.

 Các đại công ty cao su Việt Nam thuộc sở hữu nhà nước đã bị thu hồi giấy chứng nhận FSC năm 2015 vì giành đất sản xuất, xua đuổi dân làng Cambodia khỏi nơi sinh sống lâu đời của họ. Hiện nay khoảng một nửa sản lượng cao su của Việt Nam được xuất cảng sang Trung Quốc vốn không buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn của FSC.