Menu

Việt Nam đang thiếu nhân công vì Covid-19

(LSTV) Liệu những chiếc quần tập yoga và giày Air Jordans sẽ ồ ạt xuất hiện dưới những cây thông Noel ở châu Âu Hoa Kỳ trong mùa Giáng Sinh sắp tới hay không, vấn đề đáng lo ngại vì hàng trăm ngàn công nhân ở Việt Nam chỉ chờ Sài Gòn nới lỏng các biện pháp phong toả để lũ lượt kéo về quê nhà, tìm kiếm nơi chốn an toàn để sinh sống trong mùa đại dịch hiện nay.

 Nhà nước Cộng sản Việt Nam ước tính khoảng 2 triệu công nhân ở Sài Gòn và các tỉnh kỹ nghệ lân cận đã bỏ việc để về quê ở miền trung, miền bắc, miền tây, đe doạ làm gián đoạn trầm trọng hệ thống cung cấp hàng hoá toàn cầu. Giới chức thẩm quyền cộng sản Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi công nhân trở lại làm việc, hứa hẹn tăng lương nhưng không có mấy tác dụng.

 Theo nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG thì Nike đã phải giảm 180 triệu đôi giày được sản xuất tại Việt Nam, đất nước đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, cung cấp nhiều loại sản phẩm, từ vật dụng trang trí nội thất Walmart, giày thể thao Adidas đến điện thoại thông minh Samsung. Ông Camilo Lyon cũng tiên đoán sản lượng của Việt Nam cung cấp cho thị trường thế giới sẽ không trở lại bình thường cho đến giữa năm sau.

 Một số chính quyền địa phương đã tìm cách thuyết phục công nhân quay trở lại, đưa xe buýt đến họ trở về nhưng nhiều người cho biết đã bỏ ngoài tai mọi lời kêu gọi.