Menu

Iraq gặp hạn hán, thiếu nước trầm trọng

(LSTV) Vì năm nay mưa ít, Iraq đang thiếu nước sử dụng, buộc giới chức thẩm quyền nước này phải cố tìm cách hồi sinh các con sông. Cư dân Iraq nói rằng dòng chảy từ thượng nguồn Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tình trạng rò rỉ vì hệ thống đường ống cũ kỹ và nạn trộm nước bất hợp pháp đã làm nạn thiếu nước thêm trầm trọng.

 Theo các nhà bảo vệ môi sinh, dòng sông Sirwan bị thu hẹp vì Iran xây đập Daryan để đưa nước sông Sirwan trở lại Iran thông qua một đường hầm dài 48 kí lô mét. Dân làng Iraq cho biết khối lượng nước chảy sang giảm mạnh hai năm nay đã làm khô héo đồng ruộng, đặc biệt trầm trọng vì hạn hán ngày càng thường xuyên. Nước sông khô cạn làm mất nguồn cá đánh bắt đã buộc 70 gia đình một ngôi làng rời đi, đóng cửa cả trường tiểu học.

 Baghdad đã hạn chế diện tích canh tác vào mùa hè ở Diyala chỉ chuyển sang việc sử dụng nước mưa và các giếng đào. Cuộc khủng hoảng nước ở Iraq kéo dài gần hai thập niên vì tác động của sự biến đổi khí hậu và dòng chảy nước sông quá thấp so với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

 Trong 3 thập niên qua, Iran đã xây ít nhất 600 con đập dẫn thuỷ nhập điền trên toàn quốc, làm cạn khô các nhánh sông ở vùng hạ lưu thuộc lãnh thổ Iraq.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền