Menu

Các nỗ lực giúp người phụ nữ phá thai tại nhiều tiểu bang (xem Video)

Hệ lụy từ khi tòa tối cao pháp viện không can thiệp vào luật phá thai sau 6 tuần của Texas đang tạo nên mối quan tâm từ giới chức y tế, nhất là phụ nữ ở Texas sẽ tìm kiếm nhiều cách phá thai không vi phạm hay vi phạm vào luật của tiểu bang có thể đe dọa đến sức khỏe của họ. Vài ngày trước khi phán quyết của tòa tối cao đưa ra, di chuyển trên đường phố ở Texas, người đi đường có thể nhìn thấy những tấm bảng quảng cáo lớn, trên có ghi hàng chữ tiếng Anh và Tây Ban Nha “mất kinh nguyệt? Hiện có một viên thuốc cho việc đó.” Hiện nay có một tổ chức phi lợi nhuận gọi là Plan C, với mục tiêu là hướng dẫn phụ nữ cách sử dụng thuốc viên để phá thai, cũng như cách thức sử dụng, đồng thời tổ chức này đang dồn nỗ lực để quảng bá sâu rộng hơn nữa việc sử dụng thuốc viên để phá thai, nhất là tại những tiểu bang tìm cách kiểm soát phá thai khắt khe hơn.

Bà Elisa Wells, đồng sáng lập viên tổ chức Plan C cho biết, họ trông chờ số người vào trang mạng để tìm hiểu về phương cách phá thai sẽ ngày càng đông hơn, kể từ khi Texas thông qua luật cấm phá thai sau 6 tuần. Tuy nhiên cơ quan FDA và giới chức tế Hoa Kỳ đang lo ngại, vì những luật cấm phá thai nghiêm khắc này sẽ khiến cho người phụ nữ ngày càng đi tìm con đường phá thai không chính thức, qua đó gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tính mạng của họ nữa. Ngoài việc cung cấp thuốc viên phá thai, hiện nay trên mạng còn cung cấp các hướng dẫn từ xa và sử dụng những công cụ như Zoom hay nói chuyện qua mạng để gặp gỡ những ai muốn phá thai. Trong số này có tổ chức như Hey Jane và Abortion on Demand, đang làm việc tại 20 tiểu bang. Tổ chức thiện nguyện mang Just the Pill cũng mới vừa hình thành và ngay lập tức đi vào công việc hướng dẫn phụ nữ phá thai.  Không những những tổ chức thiện nguyện hình thành mà các công ty tư nhận như Lyft, chuyên cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khác cũng nhảy vào cuộc bằng cách sẵn sàng cung cấp dịch vụ pháp lý cho những tài xế nào bị tiểu bang Texas kiện vì đưa người đi phá thai. Hôm nay công ty Uber cũng đưa ra hứa hẹn tương tự. 

Phòng khám mạng như Hey Jane cho biết, những phụ nữ muốn phá thai có thể vào mạng để được bác sĩ cố vấn, và nếu cần, thuốc phá thai sẽ được gửi đến tận nhà và qua đêm. Ngoài Texas, tổ chức này cũng bắt đầu làm việc tại New Mexico và Colorado cung cấp dịch vụ phá thai cho bệnh nhân ở Texas, nếu họ sẵn lòng lái xe hay bay qua hai tiểu bang lân cận. Tổ chức thiện nguyện có ngân sách để giúp cho người phá thai từ vấn đề di chuyển đến nơi ăn chốn ở. 

Các chuyên gia cho biết, do tình trạng Texas và các tiểu bang khác tìm cách thông qua các luật lệ khắt khe về phá thai nên những người quan tâm muốn tìm kiếm con đường vòng hoặc ngã tắt để hỗ trợ những phụ nữ trong hoàn cảnh khó khăn, nhất là những phụ nữ không muốn có con vì bị hãm hiếp hay quan hệ tình dục nhưng mang thai hoặc ngoài ý muốn. Trong thời gian đại dịch, chính quyền liên bang cho phép bệnh nhân được khám bệnh qua mạng một cách tạm thời, thế nhưng các trạm xá cung cấp dịch vụ phá thai đang hy vọng pháp lệnh sẽ kéo dài hoặc trở thành vĩnh viễn để tạo sự dễ dàng hơn cho phụ nữ muốn phá thai. Hiện nay các tổ chức thiện nguyện nay đang thành lập các trạm xa ngay đường biên giới để giúp phụ nữ tìm con đường ngắn nhất để được phá thai dễ dàng hơn. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền