Menu

Thế giới tiếp tục di tản người ra khỏi Afghanistan

(LSTV).- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay tiết lộ tin nói rằng tổ chức này sẽ tiếp tục di tản người Afghanistan nguy cơ bị Taliban đe doạ tính mạng bằng cách duy trì mối liên lạc với Taliban, và buộc chế độ cầm quyền mới tại Afghanistan phải thể hiện sự xứng đáng để được viện trợ và công nhận. Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO đang điều hành phi trường Kabul 6 năm qua đã cùng với Qatar đề nghị được tiếp tục giúp Taliban việc này sau khi quân đội Hoa Kỳ và lực lượng NATO triệt thoái khỏi Afghanistan.

 Stoltenberg cho biết đã thảo luận vấn đề này với ngoại trưởng Qatar và nhà lãnh đạo Qatar Tamim bin Hamad al-Thani. Ông cũng nói rằng NATO sẽ tiếp tục vận động Taliban cho phép họ di tản các nhân viên bản xứ làm việc cho NATO còn bị kẹt lại Afghanistan. Ông Stoltenberg cũng nói còn quá sớm để kết luận việc Taliban chỉ định người đồng sáng lập Mullah Baradar đứng đầu chính phủ mới ở Afghanistan.

 Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy thường xuyên nhắc nhở các chính phủ phương Tây thận trọng đối với Taliban, chế độ áp dụng luật Hồi giáo khắc nghiệt, đàn áp phụ nữ khi họ nắm quyền từ năm 1996 đến năm 2001, và cam kết sẽ sử dụng đòn bẩy chính trị, ngoại giao và tài chính để buộc nhà cầm quyền mới ở Afghanistan phải điều chỉnh chính sách cai trị. 

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền