Menu

Trung Cộng ngăn chặn ảnh hưởng của siêu sao (xem Video)

Từ ngày Thứ Sáu 27 tháng 8 đến nay, không ai có thể tìm thấy những hình ảnh của diễn viên Triệu Vy, tiếng Hoa là Zhao Wei, là một trong những siêu sao trong ngành điện ảnh Trung Quốc. Dựa trên các qui định mới mà nhà cầm quyền Trung Cộng gọi là “luật và qui định tương ứng” nhưng lại không giải thích lý do cụ thể, đã khiến tạo ra dư luận sôi nổi trong mấy ngày qua. Thậm chí ngay cả cái tên Triệu Vy cũng đã bị lấy ra khỏi danh sách tài tử đóng góp trong các bộ phim bao gồm cũ và mới. Triệu Vy không những nổi tiếng trong điện ảnh mà còn trong ngành kinh doanh với tài sản kếch sù hàng trăm triệu mỹ kim.

Quyết định lấy tên của diễn viên Triệu Vy ra khỏi hệ thống Internet chỉ tạo thêm dư luận bàn tán vì không ai biết rõ nguyên nhân, đặc biệt là các phim bộ chiếu hàng ngày thì vẫn còn khuôn mặt của Triệu Vy, nhưng tên thì lại không cho phép đăng.

Diễn viên Triệu Vy nổi tiếng từ năm 1998 khởi đầu với loạt phim truyền hình My Fair Princess cho đến nay được xem là bộ phim thành công nhất của Trung Quốc. Trong thời gian qua, những siêu sao, kể cả quyền thế, hay giàu có, thí dụ như tỉ phú Alibaba cũng trở thành nạn nhân của các vụ ngăn chặn thông tin, thậm chí bị cấm cửa tại nhà. Ngay cả công ty đại diện cho cô Triệu Vy cũng không dám lên tiếng về qui định mới của Bắc Kinh, khi được hãng thông tấn Reuters hỏi đến và xin phỏng vấn, họ đã từ chối. 

Trong thời gian qua cơ quan kiểm duyệt internet của Trung Quốc đã ra khuyến cáo sẽ có hành động ngăn chặn hay chống lại bất cứ những thông tin nào mang nội dung tai hại từ những nhân vật hay nhóm fan trên mạng, họ đã đóng lại các trương mục hay tài khoản trên mạng của cá nhân hay nhóm trên mạng, nếu tìm thấy bất cứ nội dung nào nhằm tạo ra sự bất ổn hay gây khó khăn về mặt xã hội, cho dù đó là mạng xã hội ảo mà hiện nay hàng triệu người Trung Quốc đang sống, nhất là trong thời gian bị phong tỏa vì đại dịch, nguồn giải trí duy nhất là chơi game hoặc vào trong các mạng xã hội để xem video hoặc bàn tán thảo luận, tiếng Việt là tám. 

Để siết chặt mạnh mẽ hơn tầm ảnh hưởng của các siêu sao, dù là sao ảo hay sao thật, cơ quan kiểm duyệt thông tin của nhà cầm quyền Trung Cộng cho biết, những mạng xã hội sẽ không được phép đăng tải danh sách của những ngôi sao, từ cá nhân đến các nhóm liên lạc xã hội, và các nhóm này cần phải được kiểm soát. Qua các hành động và qui định kiểm soát internet và nhân vật nổi tiếng mới này, người dân Trung Quốc tin rằng, Đảng Cộng Sản Trung Quốc không muốn thấy tên tuổi của nhân vật nào vượt quá tầm ảnh hưởng tối thượng của Đảng Cộng Sản hay vượt quá nhân vật lãnh đạo hiện nay là Tập Cận Bình, vì mối lo, những thông tin do nhà cầm quyền đưa ra sẽ không còn được đại đa số người dân quan tâm, nhất là ngành nay giới trẻ Trung Quốc chỉ chạy theo đời sống ảo trên mạng mà không chú ý đến những giá trị truyền thống mà nhà cầm quyền muốn dựa vào ngành giải trí hay mạng xã hội để cổ vũ hoặc tuyên truyền. Nhà cầm quyền Trung Cộng cũng đang lo sợ là những văn hóa phương tây, nhất là mặt truyền bá rộng rãi tầm ảnh hưởng của một cá nhân trên mạng xã hội cho dù đó là người ngoại quốc cũng gây hại đến tầm ảnh hưởng của đảng cộng sản. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền