Menu

Đức kêu gọi Iran nối lại đàm phán về nguyên tử

Merkel′s call to Iran sparks new demands on nuclear deal | News | DW |  17.02.2021(LSTV) Đại diện bộ Ngoại giao Đức vừa lên tiếng kêu gọi Iran nối lại các cuộc đàm phán vũ khí hạt nhân với sáu cường quốc càng sớm càng tốt để khôi phục hiệp ước hạn chế việc sử dụng vũ khí nguyên tử đã ký kết năm 2015. Bộ Ngoại giao Đức trước đó đã hối thúc Iran sớm quay trở lại bàn đàm phán với tinh thần xây dựng, sau khi cuộc thảo luận bị gián đoạn vì cuộc bầu cử tổng thống Iran diễn ra hồi tháng Sáu qua.

 Vòng đàm phán thứ sáu giữa Tehran và Washington đã bị hoãn lại, hai ngày sau khi ông Ebrahim Raisi theo đường lối cứng rắn được bầu làm tổng thống Iran, và nhậm chức ngày 5 tháng 8. Hồi tháng 4, Iran và sáu cường quốc thế giới đã tìm cách đưa Tehran và Washington quay trở lại việc tuân thủ hiệp ước hạt nhân mà cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lui năm 2018 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran.

 Để trả đũa, Tehran đã tiếp tục mở lại hoạt động lò hạt nhân với tỉ lệ làm giàu uranium vượt quá mức cho phép của hiệp ước đã ký kết mà Iran đồng ý hạn chế để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận.

 Hồi tháng rồi, Pháp, Đức và Anh lo lắng trước tin Iran đã nâng tỉ lệ làm giàu uranium lên 60%.