Menu

Bài diễn văn của TT Joe Biden về việc chấm dứt can dự Afghanistan (xem Video)

Trong 24 giờ sau khi chuyến bay cuối cùng của vận tải cơ quân đội C-17 đưa những binh sĩ Hoa Kỳ rời khỏi phi trường Afghanistan, TT Joe Biden đã đưa ra những lý lẽ để biện minh cho quyết định của ông nhằm kết thúc cuộc chiến lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. “Tôi sẽ không kéo dài cuộc chiến vĩnh viễn này, và tôi cũng không kéo dài việc triệt thoái một cách vĩnh viễn”. Đây là lời khẳng định của TT Biden cho thấy không có bất cứ sự thay đổi nào vào giờ phút chót của kỳ hạn 31 tháng 8, cho dù trước đó, một số quốc gia đồng minh và ngay cả giới chức quân đội nghĩ rằng, cần thiết để kéo dài việc di tản hơn 100 người Mỹ còn kẹt lại. 

Joe Biden Needs to Stop Talking about Beau | National Review

Kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến 13 binh sĩ Hoa Kỳ và 169 thường dân thiệt mạng, TT Joe Biden đã gặp phải nhiều sự chỉ trích nặng nề liên quan đến phương cách triệt thoái và quyết định của ông, nhất là đối với Đảng Cộng Hòa. Tuy nhiên ông khẳng định rằng việc rút quân này đã được cựu TT Donald Trump thương thuyết với phe Taliban diễn ra vào ngày 1 tháng 5 và sẽ là một cuộc triệt thoái đầy khó khăn bao gồm bạo động cho dù kế hoạch được thực hiện một cách chu toàn như thế nào. Ông nói rằng, tôi không tin rằng sự an nguy của nước Mỹ được thăng tiến nếu tiếp tục sự đồn trú của quân đội Hoa Kỳ và chi tiêu hàng tỉ mỹ kim hỗ trợ cho Afghanistan. 

Trong khi đó một số thành viên Đảng Cộng Hòa trong quốc hội đề nghị, thay vì triệt thoái toàn bộ, thì Hoa Kỳ hãy vẫn giữ một số nhỏ binh sĩ tại đây, thế nhưng theo lời TT Biden, việc này sẽ vi phạm vào hiệp ước đã ký kết với Taliban và sẽ khiến tạo ra các vụ nổ súng không cần thiết nhắm vào binh sĩ Hoa Kỳ, chưa kể theo ông, ảnh hưởng về tâm lý đối với các binh sĩ tiếp tục đồn trú ở Afghanistan tạo thêm nhiều gánh nặng cho quân đội. 

Về mối quan tâm đối với hàng trăm người Mỹ còn kẹt lại, TT Biden cho biết Hoa Kỳ hiện đang chỉnh đốn lại mối quan hệ với Taliban và đã yêu cầu ngoại trưởng Blinken phối hợp với các tổ chức quốc tế để giúp tạo con đường an toàn cho người Mỹ rời Afghanistan, ông bày tỏ tin tưởng phe Taliban sẽ hợp tác với Hoa Kỳ, không phải bằng lời nói mà bằng hàng động, chưa kể là Hoa Kỳ có đủ khả năng để bảo đảm việc đưa người Mỹ rời Afghanistan an toàn. Ông cũng cho biết thêm, một số người Mỹ bị kẹt lại là vì họ mang theo hai quốc tịch và đã có gia đình người thân ở Afghanistan chứ không phải họ ra đi một mình, vì thế việc di tản 100% người Mỹ là điều khó thực hiện. Ông cho biết, có đến 90% người Mỹ muốn di tản thì đã được di tản rồi, số người Mỹ còn lại thì không có hạn định, nếu họ muốn đi, chính phủ Hoa Kỳ cam kết để giúp cho họ đi. 

Vấn đề của những người Mỹ còn kẹt lại Afghanistan sẽ còn tạo khó khăn và áp lực cho chính quyền của TT Joe Biden khi hôm nay, phía Đảng Cộng Hòa đang tìm cách thông qua dự luật để yêu cầu tòa bạch ốc nọp bản báo cáo cho biết, còn bao nhiêu người Mỹ kẹt lại ở Afghanistan và có bao nhiêu người Afghan đã nộp đơn xin tỵ nạn, là những người từng được Hoa Kỳ thuê mướn hay làm việc đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ ở Afghanistan. 

Điểm đáng tiếc trong cuộc triệt thoái này đã gây thiệt mạng cho 13 binh sĩ Hoa Kỳ, tuy nhiên phần đông các gia đình của quân nhân đón con em về lại Hoa Kỳ hôm nay đều đồng ý với quyết định của TT Joe Biden và gửi lời cảm ơn. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV