Menu

Chính sách của Hoa Kỳ thời hậu Afghanistan (xem Video)

Một câu hỏi hiện chưa có câu trả lời đích xác liên quan đến Afghanistan là liệu Hoa Kỳ sẽ có hành động và chính sách gì liên quan đến thời kỳ hậu Afghanistan. TT Joe Biden hiện đang đương đầu với nhiều sự chỉ trích nặng nề từ các thành viên Cộng Hòa tại quốc hội liên quan đến việc di tản với hậu quả 13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố của bọn ISIS-K và mặc dù hơn 120 ngàn người được di tản những vẫn còn hơn 100 người Mỹ kẹt lại. 

US military presence has deterred Iranian aggression on Saudi Arabia:  General - ABC News

Tướng Frank McKenzie hiện làm chủ tịch tư lệnh hành quân trung ương bày tỏ niềm tin rằng người Mỹ vẫn có thể rời khỏi Afghanistan được, mặc dù không cho biết, làm cách nào để những người Mỹ này rời khỏi Afghanistan khi không còn phương tiện để đưa họ rời khỏi nơi cư trú, chưa kể là vấn đề an ninh cho họ thì sao. 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken thì cho rằng con số người Mỹ còn kẹt lại ở Afghanistan có thể lên đến 200 và bộ ngoại giao vẫn đang dồn nỗ lực để tìm cách đưa những người này rời khỏi Afghanistan an toàn, mặc dù hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ sẽ phải chuyển sang thành phố Doha ở Qatar, một quốc gia Ả rập. 

Việc đưa người Mỹ rời khỏi Afghanistan an toàn sẽ tiếp tục là một thử thách cho chính quyền của TT Biden và những bước kế tiếp thời kỳ hậu Afghanistan sẽ còn là vấn đề mà TT Biden sẽ phải trả lời trong các cuộc họp báo sắp tới. Tuy nhiên điểm đáng chú ý, trong cái nhìn của TT Biden từ lâu nay, trước khi cựu TT Donald Trump tuyên bố giảm thiểu quân số và chính thức rút quân, thì Hoa Kỳ không thể tiếp tục hiện diện ở Afghanistan nữa. 

Kể từ khi Osama Bin Laden bị tiêu diệt ở Pakistan cách đây 10 năm, lúc còn là PTT dưới thời Obama, ông Biden vẫn chủ trương Hoa Kỳ cần chấm dứt sự hiện diện ở Afghanistan, và đã từng đưa lời đề nghị đối với TT Obama, trong các quyết định có nên giảm thiểu quân số tại đây hay không.

Biden Needs to Understand and Avoid Obama's Failures in 2009

Theo ông Biden từ 10 năm trước, thì sau khi tiêu diệt được Osama Bin Laden, hệ thống khủng bố al Qaeda đã không còn khả năng để thực hiện các vụ khủng bố tấn công vào Hoa Kỳ nữa. Tuy nhiên quan điểm này giờ đây đang bị hoài nghi vì rõ ràng, lực lượng khủng bố al Qaeda dù nhỏ nhưng hậu thân của Osama Bin Laden vẫn tiếp tục quan điểm chống Hoa Kỳ mãnh liệt. Không chỉ al Qaeda mà tổ chức nhà nước hồi giáo ISIS-K vẫn tiếp tục tạo ra mối đe dọa về an ninh. Chính sách chống khủng bố của Hoa Kỳ thời kỳ hậu Afghanistan như thế nào sẽ còn chờ quyết định mới của TT Joe Biden. 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken cho biết, trong thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc để hỗ trợ Afghanistan bao gồm làm việc chung với các tổ chức của LHQ và phi chính phủ, bày tỏ hy vọng các nỗ lực được xem là nhân đạo này sẽ không bị chính quyền Taliban gây khó dễ. Mặc dù Hoa Kỳ không đương đầu với các vụ tấn công khủng bố hiện tại nhưng trước mắt, hơn 100 người Mỹ còn kẹt lại ở Afghanistan đang có nguy cơ bị khủng bố. Bộ quốc phòng cho biết, họ tiếp tục thảo luận với phía Taliban để tìm con đường an toàn cho người Mỹ rời khỏi Afghanistan, nhưng với cách nào thì chưa rõ. 

Hoa Kỳ không còn một đại diện nào ở Afghanistan, không có văn phòng ngoại giao, không có người đại sứ thì vấn đề đối phó với hiện trường sẽ không hiệu quả, mặc dù tướng McKenzie bày tỏ hy vọng là Taliban sẽ hợp tác với phía Hoa Kỳ vì đây là điều có lợi cho họ hơn là chống đối. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV