Menu

Hoa Kỳ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

(LSTV) Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm qua xác nhận đã hoàn tất cuộc triệt thoái khỏi Afghanistan, kết thúc trận chiến kéo dài 20 năm. Tướng Kenneth McKenzie, tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho hay chiếc C-17 cuối cùng cất cánh tại phi trường Hamid Karzai ở Kabul lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm qua, chuyến bay đưa công dân Hoa Kỳ và người Afghanistan đồng minh di tản khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách ngoại giao để đưa thêm công dân Hoa Kỳ và người Afghanistan đủ điều kiện rời bỏ đất nước đến quốc gia thứ ba để xin tị nạn.

 Tướng Kenneth McKenzie cho rằng Hoa Kỳ đã hoàn thành sứ mệnh quân sự với cái chết của Osama bin Laden cùng với nhiều tư lệnh al Qaeda, với cái giá phải trả gồm sinh mạng của 2,500 binh sĩ và công dân Hoa Kỳ, chưa kể 13 quân nhân Hoa Kỳ vừa nằm xuống trong vụ nổ dữ dội ở phi trường Kabul tuần qua.

 Hai viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cuối cùng rời khỏi Afghanistan là tướng Chris Donahue, tư lệnh Sư đoàn Dù 82 và nhà ngoại giao hàng đầu ở Kabul, ông Ross Wilson. Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận người lính Hoa Kỳ cuối cùng đã rời phi trường Kabul lúc 9 giờ tối hôm qua theo giờ địa phương, cho phép họ tuyên bố thu hồi nền độc lập Afghanistan.