Menu

Thống đốc New York từ chức vì vấn đề tình dục (xem Video)

Theo bản tường trình của hãng thông tấn Reuters hôm nay liên quan đến việc Thống đốc New York từ chức, trong suốt thời gian lãnh đạo tiểu bang New York, ông Andrew Cuomo được xem là một trong số những chính trị gia được tín cẩn nhất, nhất là trong thời gian đại dịch khi hầu như hàng ngày, ông xuất hiện trước ống kính truyền hình, bên cạnh là họa đồ biểu thị của tình trạng lây nhiễm đại dịch, cũng như nỗ lực của chính quyền tiểu bang nhằm làm giảm số người bị nhiễm và phương cách cứu nguy tiểu bang thuộc hàng quan trọng nhất của nước Mỹ. Thế nhưng dù thành công bao nhiêu đi chăng nữa trên con đường chính trị và lãnh đạo một trong tiểu bang lớn và giàu có của nước Mỹ, người dân vẫn xem trọng nhân cách của người lãnh đạo, nhất là trong thời gian phong trào chống kỳ thị và xâm phạm tình dục phụ nữ lên cao nhất, vì thế những sai phạm của ông Cuomo đã không thể được xem nhẹ và dẫn đến hậu quả ông phải tuyên bố từ chức hôm nay. 

Nhìn qua tiểu sử và quá trình chính trị của ông Cuomo mới thấy mối quan hệ và quyền lực của ông và gia đình Cuomo như thế nào ở New York. 

Thân phụ của ông là Mario Cuomo từng là thống đốc New York suốt 3 nhiệm kỳ, từ năm 1983 đến 1994, cá nhân Andrew Cuomo khởi đầu sự nghiệp chính trị là cố vấn vận động chính trị cao cấp cho cha của mình. Ông tốt nghiệp từ ngành luật vì thế phụ vụ tiểu bang New York với vai trò công tố viên và luật sư. Dưới thời TT Clinton, ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ phát triển gia cư và đô thị. Với gia thế và tài năng, ông được gia đình của cố tổng thống Kennedy để mắt và ông lấy bà Kerry Kennedy năm 1990, mặc dù 15 năm sau họ ly di. Em trai của ông cũng là một xướng ngôn viên kỳ cựu của đài CNN đến hôm nay.

Với khuynh hướng cởi mở và cấp tiến, ông là con cưng của Đảng Dân Chủ, được xem là một người theo đường hướng trung dung, sẵn lòng làm việc với hai đảng để phát triển tiểu bang, tuy nhiên ông sẵn lòng ra tay mạnh mẽ đối với bất cứ nỗ lực nào để tìm cách gây ảnh hưởng đến quyền lực của ông trong vai trò lãnh đạo New York. Vào đầu năm nay, trước khi xảy ra vụ tố cáo sách nhiễu tình dục, ông từng đe dọa dân biểu tiểu bang Ron Kim khi đưa ra những chỉ trích nhắm vào thống đốc về vụ khủng hoảng trong các nhà dưỡng lão do tình trạng lây nhiễm Covid. Mặc dù chung quan điểm chính trị và thuộc đảng Dân Chủ, nhưng thống đố Cuomo cũng không ngại chỉ trích thị trưởng New York Bill de Blasio về các vấn đề đối phó với đại dịch. 

Vị thế chính trị của ông đang ngày càng được củng cố hơn kể từ khi đại dịch xảy ra, nhất là tại New York, vì mỗi ngày ông là người đã mang lại sự tự tin hơn cho người dân New York, khi đưa ra các nỗ lực của chính quyền tiểu bang đương đầu với đại dịch, vào lúc số người nhập viện và tử vong lên cao kỷ lục, dù vậy, người dân New York vẫn tin tưởng ông sẽ giúp tiểu bang vượt qua các khó khăn. Cho đến tháng 2 năm 2021 khi 2 cựu cố vấn cho ông đã tố cáo ông sách nhiễm tình dục họ, sau đó nhiều phụ nữ khác cũng kể lại chi tiết họ cũng là nạn nhân, dẫn đến cuộc điều tra của bộ tư pháp tiểu bang kéo dài 5 tháng trời, cho đến mới đây, khi bộ tư pháp chính thức xác nhận là việc ông Cuomo sách nhiễu tình dục phụ nữ là có thật, dẫn đến vụ luận tội sẽ được thực hiện để truất phế ông nếu như ông vẫn ngoan cố phản bác sự thật. Cho đến khi xuất hiện trên truyền hình sáng nay, thống đốc Cuomo, 63 tuổi vẫn phản bác tất cả các cáo buộc, cho rằng việc ông đụng chạm hay hôn phụ nữ đã bị hiểu lầm. Tuy nhiên trước áp lực chính trị về vụ luận tội và có nguy cơ bị truất phế, ông đã quyết định từ chức. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV