Menu

Nhà chức trách Belarus đã dỡ bỏ đài tưởng niệm người biểu tình bị cảnh sát bắn chết trong cuộc biểu tình hồi năm rồi để thay bằng một thùng rác cách nay khá lâu, vụ biểu tình từng phản đối tổng thống Alexander Lukashenko độc đoán, chuyên quyền. Nạn nhân là anh Alexander Taraikovsky qua đời một ngày sau khi tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu vào ngày 9 tháng 8 năm 2020 trong cuộc đầu phiếu bị phe đối lập tố cáo gian lận.

Tổng thống Lukashenko còn có biệt danh là “nhà độc tài cuối cùng của châu Âu” ở Tây phương vì trấn áp người bất đồng chính kiến kể từ khi nắm quyền lãnh đạo năm 1994. Khi các cuộc biểu tình bùng phát hồi năm rồi, ông đã đáp lại bằng biện pháp đàn áp dữ dội, trong số có vụ cưỡng ép một chiếc phi cơ thương mại chuyển hướng đến Belarus để bắt một ký giả bất đồng chính kiến.

 Các cường quốc Tây phương cấm vận Belarus vì vụ tai tiếng gây chấn động dư luận trên. Tuy nhiên, theo lãnh tụ đối lập Tsikhanouskaya, người đã chạy đến Lithuania một ngày sau cuộc bầu cử để xin tị nạn thì các tổ chức quốc tế cần tăng cường các biện pháp cấm vận, mặc dù có vẻ không mấy tác dụng.

 Belarus đã leo thang cuộc đàn áp, bắt gần 30 ký giả chống chính phủ thời gian qua. (LSTV)