Menu

Nhật mở rộng vùng lãnh thổ có số nhiễm dịch tăng

Top Japan medic urges nationwide state of emergency amid COVID surge |  Reuters

Chính phủ Nhật Bản hôm nay quyết định mở rộng các vùng lãnh thổ bị đặt trong tình trạng khẩn cấp, nơi cư ngụ của hơn 70% dân số vì số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt. Các bệnh viện tọa lạc tại thủ đô Tokyo, thành phố tổ chức Thế vận hội đã hoạt động hết công suất vì số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, đạt mức cao kỷ lục, làm lu mờ Thế vận hội chỉ còn 3 ngày nữa là bế mạc.

 Dư luận công chúng Nhật đang gia tăng nỗi hoài nghi về nỗ lực dập tắt đại dịch Covid-19 của thủ tướng Yoshihide Suga vì số ca nhiễm ở Tokyo tăng cao kỷ lục, lên hơn 5,000 trong một ngày và người ta lo sợ sẽ tăng gấp đôi trong vòng 2 tuần lễ tới. Số ca nhiễm một ngày của cả nước cũng lần đầu tiên vọt lên đến 15,000.

 Sáu quận kể cả Tokyo đã bị đặt trong tình trạng khẩn cấp hoàn toàn đến hết ngày 31 tháng 8, buộc các nhà hàng phải đóng cửa sớm và không được bán rượu, đồng thời với việc kêu gọi mọi người hạn chế du lịch trong mùa hè. Theo quy định mới có hiệu lực kể từ chủ nhật này, 70% dân số Nhật Bản bị buộc phải tuân thủ các biện pháp hạn chế hoạt động.

 Tại làng Thế vận hội, thêm hơn 39 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, nâng tổng cộng số ca nhiễm lên hơn 350 người. Tính đến nay chỉ có hơn 30% dân số Nhật Bản được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ. (LSTV)