Menu

Các quy định mới yêu cầu trình thẻ chích ngừa (xem Video)

Trong trận đại dịch Covid hiện nay để đạt được tình trạng miễn nhiễm cộng đồng, tỉ lệ người dân cần được chích ngừa đầy đủ phải từ 70% trở lên, tuy nhiên với biến thể Delta, tỉ lệ này đã tăng lên thành 80%, thậm chí 90%, như vậy nước Mỹ hiện có dân số là 328 triệu người, vì thế nếu muốn đến giai đoạn miễn nhiễm cộng đồng, số người dân cần được chích ngừa đầy đủ phải vượt quá 250 triệu người. Điểm gây quan ngại cho giới chuyên gia y tế Hoa Kỳ hiện nay, dân số Mỹ được chích ngừa đầy đủ chỉ hơn 50%, hay 160 triệu người. Chưa đầy 70% dân số Hoa Kỳ được chích ngừa một mũi, vì vậy vẫn còn hơn 30% chưa chích mũi nào, chiếm gần 100 triệu người Mỹ trên toàn 50 tiểu bang. 

Tỉ lệ người dân không chích ngừa vẫn tập trung đông tại các tiểu bang bảo thủ, từng ủng hộ TT Trump, ngoài ra quan điểm về tôn giáo chiếm tỉ lệ cao trong số những người không muốn chích ngừa với đa số theo đạo tin lành. Vì vậy nước Mỹ sẽ còn gặp nhiều khó khăn để trở thành quốc gia trở lại đời sống bình thường không đại dịch, vì không thuyết phục được thành phần chống thuốc chủng. Vì vậy hiện nay, chính quyền của TT Joe Biden đang tìm cách đẩy mạnh các quy định về chích ngừa. Ngoài quy định buộc nhân viên chính phủ liên bang phải chích ngừa khi đi vào làm việc trong các công sở, tòa bạch ốc sẽ ra quy định buộc tất cả du khách nước ngoài vào Mỹ cần được chích ngừa. Bên cạnh việc cởi mở các quy định về du lịch vào Mỹ, chính phủ Hoa Kỳ đang đưa ra các quy định cung cấp chiếu khán với điều kiện người muốn vào Mỹ bất cứ mục tiêu nào cũng phải cung cấp bằng chứng chích ngừa đầy đủ. 

Hiện nay theo bộ ngoại giao Hoa Kỳ, các quy định kiểm soát du khách từ các quốc gia nhiều rủi ro vẫn đang được thi hành bao gồm những công dân không phải Hoa Kỳ, nếu đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Châu Âu, Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan, Ba Tây, Nam Phi, Ấn Độ đều không được vào Mỹ. Ngoài ra, tất cả du khách khác muốn vào Mỹ, cần phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính, cho dù đã được chích ngừa, lý do là vì sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng Delta. 

Với các quy định về du lịch hiện nay, các chuyến bay từ ngoại quốc vào Mỹ đã gặp trở ngại rất lớn bao gồm việc xin chiếu khán vào Mỹ cũng rất nhiều khó khăn, vì thế, hoạt động hàng không chỉ tập trung các chuyến bay nội địa, vì vậy, chính phủ Joe Biden đang gặp áp lực để tìm cách thông thoáng hơn các quy định kiểm soát gắt gao du khách nước ngoài. Hiện chưa rõ vào lúc nào tòa bạch ốc sẽ công bố quy định mới, cho phép du khách vào Mỹ chỉ với việc chứng minh đã chích ngừa đầy đủ, nhưng ít nhất, ngành hàng không và du lịch của nước Mỹ sẽ tăng trưởng tốt hơn, nhất là vào dịp cuối năm khi rất nhiều người ngoại quốc muốn vào Mỹ. 

Trong khi đó kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những người cần được chích ngừa tiếp tục được ban hành. Bộ quốc phòng hôm nay tuyên bố sẽ yêu cầu toàn bộ 1.3 triệu binh sĩ Hoa Kỳ đang tại ngũ sẽ phải chích ngừa đầy đủ và phải có giấy chứng nhận. Hiện chỉ có khoảng 64% binh sĩ tại ngũ đã được chích ngừa đầy đủ, 36% còn lại cần hoàn tất tiến trình chích ngừa trong thời gian ngắn sắp tới. Thành phố New York ra quy định mới yêu cầu tất cả du khách hay khách hàng nếu muốn vào bên trong các cửa tiệm cần phải cung cấp giấy chứng nhận chích ngừa bắt đầu vào ngày 13 tháng 9. Thành phố Los Angeles cũng sẽ ra quy định mới tương tự để bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng bên trong các cửa tiệm. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV