Menu

Chiến thắng của Suni Lee tạo niềm hãnh diện cho cộng đồng thiểu số gốc Châu Á (xem Video)

Môn Thể Dục Dụng Cụ nằm trong số những cuộc tranh tài mang tính cạnh tranh nhất không những tại Thế Vận Hội mà còn trong các kỳ thi quốc gia hay quốc tế. Đoàn thế vận Hoa Kỳ trong thập niên qua đã luôn dẫn đầu về huy chương vàng trong các cuộc thi này, vì thế khi cô Simone Biles, lực sĩ thể dục dụng cụ số một thế giới đã phải rút ra khỏi cuộc thi để chữa trị tâm thần, đội tuyển Hoa Kỳ đã đánh mất huy chương vàng, còn lại là các cuộc thi cá nhân. Tuy nhiên việc Simone Biles rút ra khỏi cuộc thi thế vận cũng tạo ra cơ hội cho đồng đội, nếu như họ đủ tiêu chuẩn để dành phần thắng. 

Trong đội tuyển Hoa Kỳ vào thế vận lần này, sau khi Simone Biles rút lui, đội tuyển Mỹ đã đặt hy vọng vào người thứ nhì vào cô Suni Lee. Chính Suni Lee cho biết, khi tham gia thế vận lần này, cô không đặt kỳ vọng để dành huy chương vàng, mặc dù không nói đến tên của Simone Biles nhưng ai cũng biết, Simone Biles là người luôn chiếm ánh sáng trong đội thể dục dụng cụ vì suốt 4 năm qua, sau khi đoạt huy chương vàng thế vận hội Rio năm 2016 cho đến nay, Simone Biles vẫn được đặt niềm tin là giành huy chương vàng kỳ này. Vì không còn Simone Biles, người kế tiếp sẽ là Sunni Lee nếu cô vượt qua được thử thách từ các đội tuyển đối phương, cũng vô cùng tài năng.

Suni Lee hay còn được gọi là Sunisa Lee, cách viết tên nào cũng được, tên thật là Sunisa Phabsomphou, sinh năm 2003 từ thành phố St Paul tiểu bang Minnesota. Lý do họ của cô được đổi sang thành Lee là vì mẹ người gốc Hmong sau nay chung sống với cha dượng là ông John Lee lúc Suni Lee vừa lên 2 tuổi. Mặc dù không phải con ruột thế nhưng quan hệ giữa hai người đã gắn bó như máu mủ. Suni Lee cho biết, thành quả của cô đạt được hôm nay không thể có nếu không nhờ đến cha dượng của cô, cũng cho thấy sự thương yêu và đùm bọc từ gia đình chiếm phần tối quan trọng cho sự thành đạt của con cái về sau. 

Môn thể dục dụng cụ đòi hỏi trẻ em phải bắt đầu tập luyện thật sớm, đa số là từ 3 đến 4 tuổi, nhưng riêng với Suni Lee mãi đến 6 tuổi cô mới bắt đầu tập luyện và được xem là “già” so với những trẻ khác. Tuy nhiên tài năng đã chứng minh Suni Lee có khả năng thi thố dù vào trễ so với các bạn khác. Chỉ 2 năm sau, cô nhảy vọt lên 3 cấp và hội đủ tiêu chuẩn vào đội tuyển quốc gia năm 11 tuổi. 

Vào năm 2015, tức 12 tuổi, Suni Lee thi đấu trong đội tuyển Hopes, mặc dù không chiến thắng nhưng điểm thi đã giúp cô vào được toán ưu hạng.

Năm 2017, Suni Lee được chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia và xuất hiện lần đầu tiên trước cuộc thi quốc tế Gymnix. Cuộc thi này đội tuyển Hoa Kỳ đoạt huy chương vàng, riêng với Suni Lee đoạt huy chương bạc trong cuộc thi nhảy thanh ngang.

Đến năm 2017 Suni Lee được trao học bổng toàn phần để vào đội tuyển của trường đại học Auburn và tiếp tục tập luyện và tham gia các cuộc thi tuyển. 

Năm 2018 Lee được chọn vào đội tuyển quốc gia cho cuộc thi Thái Bình Dương. Đội Hoa Kỳ đoạt huy chương vàng, nhưng riêng với Lee, một lần nữa cô chỉ đạt huy chương bạc. 

Đến năm 2019 trước khi chuẩn bị cuộc thi quốc gia lần đầu tiên thì cha của cô bị tai nạn, ngã từ cây cao xuống và bị bán thân bất toại, phải đi xe lăn cho đến nay. Tai nạn này đã khiến hoàn cảnh tài chánh của gia đình gặp nhiều khó khăn, sau đó cả thế giới rơi vào đại dịch, cô và chú của Suni Lee cũng qua đời vì Covid-19. Nhưng trải qua nhiều khó khăn, nhưng Suni Lee vẫn tiếp tục kiên trì tập luyện, cô nói, chắc vì những khó khăn này đã giúp tôi luyện cho cô trở thành người cứng rắn hơn. Đến kỳ thi tuyển để vào đội tuyển Hoa Kỳ đi thi Thế Vận Hội, Suni Lee đoạt tất cả điểm cần thiết và chỉ đứng sau Simone Biles, vì thế khi đi thi Thế Vận Hội, cô nghĩ rằng mình chỉ đoạt được huy chương bạc vì Simone Biles luôn điểm cao hơn. 

Trong lúc thi tổng hợp thể dục dụng cụ, hàng trăm người Hmong và bạn hữu của Suni Lee đã tụ tập về hội trường để chứng kiến và cầu nguyện cho chiến thắng. Suni Lee cho biết, cô tập trung từ tinh thần đến thể lực và thực hiện theo đúng những gì đã tập luyện. Thí sinh đáng ghờm trong cuộc thi là vận động viên người Ba Tây, nhưng do lầm lỗi, điểm của cô đã thu 1/10 điểm và mang lại huy chương vàng cho Suni Lee. Chiến thắng của Suni Lee không chỉ là niềm hãnh diện cho nước Mỹ mà còn cho các trẻ em trong cộng đồng thiểu số, giữ vững niềm tin và hy vọng về khả năng thi thố tài năng Thế Vận. Chiến thắng của Suni Lee đã đưa tên tuổi của cô trở thành nhân vật thứ 5 của Hoa Kỳ liên tục trong 2 thập niên qua dẫn đầu Thế Vận trong bộ môn thể dục dụng cụ toàn phần.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV