Menu

Căng thẳng giữa Armenia và Azerbajan gây quan ngại đến an ninh

The Azerbaijan-Armenia conflict hints at the future of war | The Economist

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hôm nay chính thức yêu cầu Nga thiết lập các tiền đồn dọc theo chiều dài biên giới Armenia và Azerbaijan vì căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia. Armenia và Azerbaijan hôm nay tiếp tục cáo giác lẫn nhau việc vi phạm lệnh ngừng bắn được ban hành theo đề nghị của Nga trước đó để giảm thiểu các vụ đụng độ chết người tại khu vực biên giới hai quốc gia.

 Thủ tướng Pashinyan cho biết đã sẵn sàng thảo luận với giới chức thẩm quyền Nga đề nghị trên, giúp phân định biên giới rõ ràng để tránh nguy cơ xung đột về quân sự. Tranh chấp gây căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan, hai quốc gia Liên Xô cũ được cả thế giới theo dõi chặt chẽ vì lo sợ bùng phát mối đe dọa đường ống dẫn dầu và khí đốt của Azeri cũng như nguy cơ lôi kéo các cường quốc như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào cuộc xung đột.

 Bộ Quốc phòng Armenia tố cáo Azeri nổ súng vào địa điểm đóng quân của Armenia tại biên giới Gegharkunik sáng sớm hôm nay, và đã bị Armenia bắn trả. Lệnh ngừng bắn được ban hành ngày hôm qua sau cuộc đụng đẫm máu sau cuộc chiến kéo dài 6 tuần lễ hồi năm rồi và quân đội Azeri đã đánh đuổi lực lượng Armenia ra khỏi lãnh thổ đã kiểm soát từ thập niên 1990.

 Trong cuộc xung đột vì tranh chấp lãnh thổ biên giới bùng phát kể từ đó, Armenia và Azerbaijan tố cáo nhau vi phạm lãnh thổ của phía bên kia. (LSTV)