Menu

Tunisia rơi vào khủng hoảng chính trị mới

Tunisia's democracy is in crisis. Here's a timeline of key events | Tunisia  News | Al Jazeera

Tunisia hôm thứ Hai đã rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong một thập niên vận hành nền dân chủ sau khi tổng thống Kais Saied quyết định lật đổ chính phủ và phong toả hoạt động của quốc hội với sự yểm trợ của quân đội.

 Các chính đảng Tunisia và các tổ chức Hồi giáo gọi quyết định trên là cuộc đảo chính bất hợp pháp. Sự kiện này diễn ra sau cuộc tranh chấp kéo dài giữa tổ chức Saied và thủ tướng Hichem Mechichi, khiến quốc hội rơi vào tình trạng chia rẽ trầm trọng và làm Tunisia lún sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế, đang trầm trọng thêm vì đại dịch Covid-19.

 Chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi, người đứng đầu đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda chỉ trích quyết định của tổng thống Kais Saied, gọi đây là hành động tấn công nền dân chủ và kêu gọi người dân Tunisia xuống đường phản đối.

 Sáng thứ Hai, người biểu tình bênh và chống tổng thống Kais Saied ném đá vào nhau phía trước trụ sở quốc hội làm một người bị thương. Quân đội đã bao vây trụ sở quốc hội, chận đường ông chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi bước vào bên trong.

 Đài truyền hình Al-Jazeera cho biết cảnh sát đã ập vào văn phòng Tunis và đuổi tất cả các nhân viên đang làm việc ra ngoài.