Menu

Tỉ phú Trung Quốc mất 15 tỉ mỹ kim trong nửa giờ (xem Video)

Nếu nói đến kỷ lục mất tiền thì hôm nay, ông Larry Chen, một tỉ phú Trung Quốc chỉ trong phiên giao dịch hôm Thứ Sáu tuần rồi đã mất đến 15 tỉ mỹ kim, vì lệnh kiểm soát mới của Bắc Kinh. Đây không phải là lần đầu tiên các tỉ phú Trung Quốc bị mất trắng tiền đầu tư, vào tháng 5 năm 2015, ông Li Hejun, người mệnh danh là giàu nhất Trung Quốc cũng mất trắng 15 tỉ mỹ kim trong nửa tiếng đồng hồ và khiến ông trở thành nhà quán quân mất tiền đầu tư nhiều nhất thế giới cho đến nay. Tuy nhiên việc ông Larry Chen, trở thành nạn nhân mới nhất trong vụ bán tháo cổ phiếu khiến người ta quan tâm hơn là vì có mối liên quan đến ngành giáo dục tư ở Trung Quốc. 

Ông Larry Chen từng là một thầy giáo nghèo ở Trung Quốc, nhưng kể từ khi Trung Quốc mở cửa và nhu cầu dạy kèm ngày càng tăng, đã giúp ông thành công rất nhanh. Larry Chen sáng lập và làm tổng giám đốc đại công ty Gaotu Techedu, chuyên cung cấp các dịch vụ dạy kèm cho cả nước Trung Quốc, không chỉ các lớp dạy kèm tại các thành phố mà còn hệ thống dạy kèm trên mạng. Phụ huynh đóng học phí hàng tháng để các em có thể được dạy kèm trên mạng. Với nhu cầu vào các trường tốt, đi theo ngành chuyên môn vì sự phát triển công nghệ vượt bực của Trung Quốc, phụ huynh phải cạnh tranh lẫn nhau để cho con em họ vào được các trường tốt, nhờ đó, công ty Gaotu của ông Larry Chen thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ dạy kèm. Sau một thời gian hoạt động, công ty Gaotu bán cổ phiếu và được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, từ đó cổ phiếu tăng vọt và đưa tổng số tài sản của ông Larry Chen lên hơn 15 tỉ mỹ kim, cho đến khi nhà cầm quyền Trung Cộng áp đặt các tiêu chuẩn mới về dạy kèm.

Hôm Thứ Bảy vừa qua, Bắc Kinh ra quy định mới không cấp phép cho những công ty nào muốn dạy kèm hoặc dạy các lớp học theo tiêu chuẩn giáo dục của Trung Quốc mới mục tiêu kiếm tiền, hoặc gây vốn và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Quy định này có nghĩa tất cả những lớp dạy kèm hiện nay đều phải phục vụ theo tiêu chuẩn miễn phí vì Trung Quốc không muốn gây ra tình trạng cạnh tranh giáo dục dẫn đến tình trạng học sinh trường công không thể bì với học sinh trường tư, nhất là đối với thành phần trẻ nghèo, hay thiếu thốn tiền bạc không thể vào được các trường tốt. Trong khi các con em thuộc tầng lớp giàu có, luôn được giáo dục với tiêu chuẩn tốt nhất, lại được vào các trường tốt nhất. Quy định của Bắc Kinh cũng nhằm triệt tiêu những công ty tìm cách vượt qua các quy định của chính quyền để mở lớp dạy chỉ nhằm mục tiêu trục lợi mà không quan tâm đến khả năng học của học sinh. 

Quy định mới của Trung Quốc khi được công bố đã hoàn toàn đi ngược lại với khuynh hướng tự do thị trường hiện nay và làm ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các công ty chuyên cung cấp giáo dục tư cho xã hội trị giá hiện nay vào khoảng 100 tỉ mỹ kim trên thị trường chứng khoán trong nước và ở Hoa Kỳ. Không những công ty Gaotu của ông Larry Chen bị mất trắng 15 tỉ mỹ kim, các công ty về giáo dục khác như Tal Education Group cũng mất 2.5 tỉ mỹ kim, hay 71% trên thị trường chứng khoán New York, sau khi hai công ty về dạy kèm lớn nhất Trung Quốc ra thông báo sẽ tuân thủ theo các quy định của Bắc Kinh đưa ra. 

Với quyết định mới của Bắc Kinh đưa ra, thế giới lại chứng kiến cảnh các công ty Trung Quốc lên nhanh như diều gặp gió, rồi chìm xuống nhanh như thuyền gặp bão. Công ty của ông Larry Chen, sau khi niêm yết trên thị trường New York, đã tăng 1300% chỉ từ năm 2019 đến nay, để rồi hôm nay, trị giá tài sản từ cổ phiếu của ông đã mất 98%, từ tỷ phú, hôm nay ông trở thành triệu phú. Ngoài ra công ty Tiger Global Management cũng mất trắng nguồn đầu tư vì ngành giáo dục tư với mục tiêu kiếm tiền đã bị ngăn cấm từ hôm nay. Thị trường Hồng Công mất trên 1 ngàn điểm theo sau các tin tức này.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV

Nga tiếp tục tấn công vào Ukraine

Image: Reuters connect VUHLEDAR, DONETSK REGION, UKRAINE  (LSTV) – Lực lượng Nga đã bắt đầu tấn công thị trấn Vuhledar, miền đông Ukraine, một thành