Menu

Khoa học gia Do Thái đã tìm ra thuốc trị Covid (xem Video

Một bản tường trình đặc biệt của nhật báo Jerusalem hôm nay loan tin từ cuộc nghiên cứu của trường đại học Hebrew ở Jerusalem, thủ đô Do Thái mang lại nhiều hy vọng cho tiến trình ngăn chặn đà lây lan của Coronavirus trong tương lai, theo đó, các nhà khoa học Do Thái từ phòng thí nghiệm đã tìm ra một hỗn hợp thuốc có khả năng trị bệnh cúm hô hấp do các biến thể coronavirus gây ra, thậm chí có khả năng trị dứt 100% các trường hợp bệnh nặng. Các khoa học gia Do Thái cho biết, có đến 18 loại thuốc hiện diện ngoài thị trường và đang chữa trị cho bệnh nhân đối với nhiều chứng bệnh, từ bệnh tim đến ung thư, khi phối hợp với nhau, có khả năng ngăn ngừa siêu vi khuẩn Coronavirus tấn công tế bào máu của con người. 

Giáo sư Shy Arkin, hiện giảng dạy môn sinh hóa ở Do Thái cho biết, nhóm nghiên cứu đưa vào mẫu thí nghiệm một tế bào máu của con người bị siêu vi khuẩn SARS-CoV-2 lây nhiễm, sau đó, cho hỗn hợp thuốc vào, sau 2 ngày, tế bào máu của con người vẫn tiếp tục hoạt động 100% dù đã bị Coronavirus lây nhiễm. Ngược lại khi không có hỗn hợp thuốc thì 50% tế bào máu đã bị coronavirus tấn công và không còn hoạt động được nữa. 

Vẫn theo nghiên cứu, trong thời gian qua, phòng thí nghiệm của đại học Hebrew đã thử nghiệm hơn 2,800 loại thuốc đã được cơ quan y tế quốc gia chuẩn thuận xưa nay để tổng hợp, nhằm tìm kiếm xem, loại hỗn hợp nào có khả năng ngăn ngừa sự lây lan hay tấn công của Coronavirus. Từ 2,800 loại thuốc, các nhà khoa học tìm thấy 18 loại có khả năng ngăn ngừa. Trong số 18 loại thuốc này, có hai loại được xem là hữu hiệu nhất, đó là thuốc Darapladib, được dùng để chữa trị bệnh atheros-clerosis, hay bệnh nghẽn mạch máu nơi cổ. Thuốc thứ nhì là Flumatinib, được sử dụng để trị ung thư máu. Dù đưa ra tên của hai loại thuốc này, nhưng vì cuộc nghiên cứu này chưa được công bố bằng bài viết chính thức nên giáo sư Shy Arkin nêu rõ, ông rất e ngại để tuyên bố tên của các loại thuốc, vì chúng chỉ mới được thử trong phòng thí nghiệm thôi, chứ  không phải là kết quả được thử nghiệm hoàn chỉnh. Thế nhưng theo lời giáo sư Arkin, lý do họ chọn những loại thuốc đang bán ngoài thị trường là vì muốn đẩy nhanh tiến trình chuẩn thuận từ cơ quan kiểm tra dược phẩm thế giới, một hỗn hợp thuốc, vẫn dễ dàng và nhanh chóng thông qua hơn là tìm kiếm một loại thuốc mới chưa từng được chuẩn thuận. 

Giáo sư Arkin giải thích thêm, hỗn hợp thuốc này thành công là vì chúng nhắm vào chất đạm của con siêu vi khuẩn. Siêu vi khuẩn sinh sản nhanh là nhờ vào chất đạm chúng tấn công vào tế bào máu con người, nếu ngăn cản không cho chất đạm được phát triển thì dần dần siêu vi khuẩn sẽ yếu đi rồi chết. Trong hai chất đạm giúp siêu vi khuẩn sống được, loại đạm E protein đều nằm trong tất cả các loại siêu vi khuẩn cho dù chúng biến thể như thế nào đi nữa, vì thế, hỗn hợp thuốc này có khả năng chữa trị cho bệnh nhân Covid, dù đó là loại biến thể nào cũng không gây ảnh hưởng. Hiện nay thuốc chủng của Pfizer và Moderna hữu hiệu trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, là vì chúng nhắm tấn công vào chất đạm E-protein của con siêu vi khuẩn. Thực ra, nhóm khoa học gia Do Thái đã nghiên cứu siêu vi khuẩn bệnh SARS từ năm 2004 đến nay vì thế họ đã nhanh chóng tìm ra phương thuốc hỗn hợp hữu hiệu để trị bệnh Covid-19. 

Giáo sư Arkin cho biết thêm, hiện nay nhóm nghiên cứu tiếp tục thử nghiệm thêm các loại thuốc hiện hữu, vì có càng nhiều thuốc chữa trị, càng giúp thế giới ngăn ngừa đại dịch phát tán trở lại và ông hy vọng, hỗn hợp thuốc hiện nay sẽ sớm được các cơ quan kiểm tra dược phẩm sớm thông qua và đưa vào chữa trị ngay lập tức cho bệnh nhân.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV