Menu

Lũ lịch sử làm chết hàng trăm người ở Châu Âu (xem Video)

Trong lịch sử hơn 200 năm qua ở khu vực miền Tây của Châu, chưa bao giờ xảy ra tình trạng lũ lụt tệ hại như hiện nay. Số người thiệt mạng vì lũ lụt riêng tại Đức và Bỉ đã vượt quá 120 người và số người tử vong còn nguy cơ tăng cao nữa vì chưa dứt mưa trong những ngày tới.  

Khu vực bị thiệt hại nặng nhất ở Châu Âu hiện nay là tỉnh Rhineland-Palatinate của Đức, với hơn 63 người chết, trong số này là 12 người già và khuyết tật, khi dòng sông Ahr cạnh bên bị vỡ bờ khiến nước tràn ngập khắp nơi. Ở phía Bắc là tỉnh North Rhine-Westphalia của Đức, số người chết đã vượt quá 43 người. Mặc dù dự báo thời tiết cho thấy sẽ diễn ra tình trạng mưa lớn kéo dài, nhưng người dân và lực lượng cứu nạn không lường trước vì thế không thể di tản sớm những người già và cô thế nhất. Ngay cả người dân trong các tỉnh này cũng không nghĩ là mưa sẽ kéo dài lâu đến như vậy và gây nên tình trạng lũ đổ xuống như thác nước. 

 Thống đốc tình North Rhine-Westphalia cho biết, thiên tai đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả nền kinh tế của tỉnh và nước Đức, vì đây là tỉnh có dân số đông nhất nước, rất nhiều người mất nhà, mất trang trại và cơ sở thương mại vì lũ cuốn. Bà thủ tướng Angela Merkel đang công du Hoa Kỳ khi tình trạng lũ lụt xảy ra, hứa hẹn chính phủ liên bang sẽ ngay lập tức cung cấp các phương tiện và tài chánh cần thiết để cứu nạn cho những khu vực bị tàn phá. Lực lượng phòng vệ Đức đã gửi 850 binh sĩ đến các vùng bị tàn phá để hỗ trợ cho người dân, nhưng có những khu vực hẻo lánh, cả một thị trấn đã bị ngăn cách với thế giới bên ngoài vì nước lũ, tình trạng hiện nay đối với những gia đình trong các thị trấn này vô cùng nguy hiểm vì mưa vẫn tiếp tục rơi. 

Lũ lụt đang gây ảnh hưởng nặng cho cả vùng phía Tây của Châu Âu, sau Đức, nước Bỉ cũng đang đương đầu với lũ lụt nghiêm trọng với số người chết vượt quá 20 người, trong khi vẫn còn 20 người khác mất tích. Giòng sông Meuse chảy từ Bỉ sang Hà Lan, hiện đang ở mức nguy hiểm, nếu mưa tiếp tục nặng hạt, bờ đê có nguy cơ vỡ và đe dọa cho cả khu vực. Một thị trấn ở Hà Lan hiện đã di tản 200 người trong bệnh viện và kêu gọi người dân nên di tản sớm để tránh trường hợp tử vong do lũ cuốn. Chỉ sau một đêm mưa kéo dài liên tục, hiện có hàng ngàn người ở miền Tây Châu Âu đang sống trong tình trạng vô gia cư, chưa biết khi nào khu vực của họ được tái thiết, trong khi hàng trăm ngàn người bị mất điện. 

Mưa rơi suốt 48 giờ qua ở miền Tây Châu Âu tương đương với cả tháng bảy so sánh với cùng thời kỳ năm ngoái, khiến nước bị vỡ bờ và không ai có khả năng đối phó kịp thời. Riêng ở Đức, nơi bị lũ tàn phá nặng nhất lại là vùng bình yên nhất trong cả 2 thế kỷ qua và chưa chấm dứt vì hàng ngàn cư dân trong các thị trấn hẻo lánh có khả năng bị cuốn trôi nếu như một đập nước bị vỡ do áp suất quá lớn vì nước mưa. 4,500 người ở thành phố Bonn trong tỉnh Euskirchen đã được lệnh di tản từ sáng sớm, ngoài số người chết, nước Đức và Bỉ hiện vẫn còn hơn 1000 người mất tích do một thị trấn bị nước sông Ahr vỡ bờ gây ngập lụt cho toàn vùng. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV