Menu

Khánh thành Linh Đài Đức Mẹ La Vang

GARDEN GROVE, Calif. (LSTV) – Thứ Bảy, 17 Tháng 7 năm 2021 sẽ là một ngày đáng nhớ đối với người cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Mỹ nói chung cũng như với các tín hữu kito giáo vùng Orange County nói riêng. Bởi đó là ngày Linh Đài Đức Mẹ La Vang, chứng tích cuộc hành trình của người Công Giáo Việt Nam, được khánh thành tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô.

Nhân dịp kỷ niệm năm thứ hai ngày cung hiến Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô Giáo Phận Orange, Đức Cha Kevin Vann, Giám Mục Giáo Phận Orange, và Cha Christopher Smith, Đại Diện Giám Mục và là Viện Trưởng Nhà Thờ Chính tòa, sẽ khánh thành Linh Đài Đức Mẹ La Vang vào Thứ Bảy, 17 tháng 7, đánh dấu hành trình rạng rỡ của người Công Giáo Việt Nam, sau khi bước qua khỏi cuộc chiến và cuộc bách hại để đặt chân đến miền đất của Đức Tin và trở thành một cộng đồng sống động đang vươn lên.

Tương truyền vào năm 1798, Đức Mẹ đã hiện ra ở vùng rừng núi La Vang, Quảng Trị, thuộc miền Bắc Trung Phần Việt Nam. Vào thời gian đó, người Công Giáo ở Việt Nam bị bách hại, nhiều người đã tử đạo vì Đức Tin. Một số người Công Giáo chạy đến La Vang, và vào một đêm tối, họ đã thấy Đức Mẹ hiện ra mặc áo dài, tay ẵm Chúa Giê-su Hài Đồng, có hai thiên thần chầu hai bên.

Đức Mẹ ban lời yêu thương và an ủi những người Công Giáo bị bách hại, chỉ cho họ dùng lá cây trong vùng làm thuốc chữa bệnh.

Từ mấy thế kỷ qua, Đức Mẹ La Vang, như tên gọi Người từ những lần hiện ra, trở nên dấu chỉ của hy vọng, của Đức Tin, và của lời hứa cho người Công Giáo Việt Nam khắp năm châu.

Như lời Đức Giám Mục Kevin Vann nói:  “Linh Đài Đức Mẹ La Vang không chỉ là một địa điểm đưa con người lại với Chúa, mà còn là chứng tích của lòng tin của Anh Chị Em Việt Nam là những người đã đóng góp rất nhiều cho sự sống động của các giáo xứ ở đây, và cũng mang chúng ta lại gần với Mẹ Thiên Chúa để Người phù hộ chúng ta.”

Linh Đài Đức Mẹ biểu tượng biến cố Mẹ hiện ra cũng vinh danh những đóng góp quan trọng của người Việt Nam hải ngoại đang sống tại Orange County, nơi có khoảng 100,000 người Việt Nam và là nơi có đông dân Việt nhất, bên ngoài nước Việt Nam.

Đức Cha Nguyễn Thái Thành, giám mục phụ tá, chia sẻ: “Tôi và cộng đồng người Việt ở Orange County rất lấy làm hân hoan thấy Linh Đài Đức Mẹ La Vang được thánh hiến hôm nay,”. “Chúng tôi ghi nhận những ân huệ của Đức Mẹ qua sự bầu cử của Người, chúng tôi hằng mong ước được tôn vinh Người ở một nơi đặc biệt để tỏ lòng biết ơn sâu xa trước sự che chở của Mẹ và xin Người tiếp tục đồng hành với chúng tôi trong cuộc hành trình này. Lòng chúng tôi tràn ngập hân hoan và cảm tạ khi nhìn về tương lai được thấy Linh Đài Đức Mẹ trong khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa nguy nga này.”

Linh Đài Đức Mẹ La Vang cao 12 ft, nặng khoảng 16,000 pounds, được khắc bằng đá cẩm thạch màu trắng lấy từ hầm núi Carrara ở Ý. Phải mất một năm rưỡi mới điêu khắc xong.

Thánh Tượng Đức Mẹ đứng trên ngọn mây, mặc áo dài, đầu đội khăn đóng, khuôn mặt có nét Tây phương, tay bồng Chúa Giê-su Hài Đồng. Đằng sau Thánh Tượng Mẹ là ba cột sườn dùng chống mái vòm kiến trúc bắng thép có nóc làm bằng kiếng bên trên. Mái vòm này tượng trưng cho khung cảnh rừng núi của thời 1798 khi Đức Mẹ hiện ra. Ba cột sườn còn tượng trưng cho ba cây đa mà theo tục truyền ở đằng sau Đức Mẹ khi Người hiện ra.

Việc tạc tượng do Công Ty Cẩm Thạch Ý phụ trách. Công Ty này thuộc thế hệ thứ 5 trong nghề tạc tượng cẩm thạch kể từ năm 1897.

Có 400 tấm thép được lồng trong Linh Đài, 80 tấm kiếng trong được đặt trên vòm Linh Đài. Khuôn viên Linh Đài, kể cả Vườn Mân Côi, chiếm hơn 21,000 ft vuông.

Nơi đây cũng có đài Tôn Vinh 117 Thánh Tử Đạo vì Đức Tin ở Việt Nam. Dưới tên mỗi vị thánh có ghi ngày tháng tử đạo và cách bị hành quyết hay bách hại.

Công trình xây cất Linh Đài tốn $12.6 triệu với sự đóng góp của hơn 5,000 người. Linh Đài Đức Mẹ có khắc tên những ân nhân đóng góp.

Cô Elysabeth Nguyễn, người quản trị trong Ủy Ban Xây Dựng Linh Đài Đức Mẹ La Vang, bày tỏ: “Đây là thành quả của sự liên kết giữa giáo dân và cộng đồng. Tôi có may mắn được chứng kiến và sống qua kinh nghiệm này. Tôi rất biết ơn được tham gia và cùng đồng hành trong thời gian 5 năm qua, và cũng mong mỏi được nhìn thấy nhiều người khác đến thăm viếng và đồng hành trong cuộc hành trình Đức Tin.”