Menu

Pháp kỷ niệm ngày phá ngục Bastille

Bastille Day Celebration! — Alliance Française Omaha

Chính phủ Pháp hôm thứ Tư kỷ niệm ngày quốc khánh với cuộc diễn binh quy tụ hàng ngàn binh sĩ tại Paris, trong khi các chiến đấu cơ gầm rú trên không và các bữa tiệc truyền thống diễn ra tưng bừng khắp đất nước, để bù lại không khí vắng lặng của ngày này năm rồi vì đại dịch.

 Hai con ngựa rủi ro bị vấp ngã khi đường diễn hành trên đại lộ Champs-Elysees làm tay đua mặc đồng phục rơi xuống đường. Tuy nhiên, khung cảnh diễn ra vẫn náo nhiệt tưng bừng như những ngày quốc khánh Bastille Day trước đây. Một người lính đã tận dụng cơ hội này để cầu hôn người bạn gái trên đại lộ đầy sỏi, quỳ gối và hôn tay cô.

 Chính phủ Pháp quyết định tổ chức cuộc diễn binh rầm rộ mặc dù vẫn đang lo về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 để nỗ lực đưa đất nước trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, số khán giả bị hạn chế và người tham dự cuộc diễn binh cũng như xem bắn pháo bông tại tháp Eiffel tối thứ Tư bị buộc phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

 Tiếng vó ngựa cất vang kèm tiếng nhạc quân hành khi đoàn hộ tống tổng thống Emmanuel Macron xuất hiện trong cuộc diễn binh. Đoàn bác sĩ quân y tham dự cuộc diễn hành được hoan nghênh.

 Cuộc diễn binh năm rồi bị hủy bỏ và thay thế bằng một buổi vinh danh hơn 110,000 nhân viên y tế Pháp đã hy sinh trong cuộc chiến đấu đẩy lùi đại dịch. (LSTV)