Menu

Việt Nam bị mua thuốc chủng của Trung Quốc

Bộ Y tế cộng sản Việt Nam đã cấp giấy phép để công ty Dược Sài Gòn nhập cảng 5 triệu liều vaccine Covid-19 Sinopharm của Trung Quốc nhưng không nói khi nào thì vaccine về đến. Theo VTCNews, công ty Dược Sài Gòn tọa lạc tại quận 4, Sài Gòn và năm triệu liều vaccine này do công ty Beijing Institute of Biological Products Trung Quốc sản xuất. Cuối tháng 6 qua, Việt Nam cũng đã tiếp nhận 500,000 liều vaccine Covid-19 Sinopharm của nhà nước Trung Quốc tặng để ưu tiên tiêm cho công dân của họ đang làm việc tại Việt Nam.

Mặt khác, Việt Nam đã tiếp nhận lô vaccine Covid-19 AstraZeneca thứ ba của chính phủ Nhật Bản viện trợ, tổng cộng 2 triệu liều. Theo CNBC, 5 trong số 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao và cả tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao vì dựa vào nguồn vaccine Covid-19 của Trung Quốc.

 Thực tế này cho thấy vaccine Covid-19 của Trung Quốc đang bị nghi ngờ về sự hữu hiệu, và không công khai khả năng bảo vệ con người chống lại Covid-19 biến thể delta dễ lây truyền. Các quốc gia trên gồm Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Seychelles, Mông Cổ, Uruguay và Chile. Chỉ có Anh quốc không phụ thuộc vaccine Trung Quốc như trường hợp ngoại lệ. (LSTV)