Menu

Vingroup ra mắt Quỹ 150 triệu đô cho các công ty khởi nghiệp

Công nhân đang làm việc trong nhà máy pin VinFast. Ảnh: Vingroup

HẢI PHÒNG (LSTV) – Tập đoàn đa lĩnh vực Vingroup cho ra đời một quỹ trị giá $150 triệu Mỹ kim Mỹ để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ trên khắp Đông Nam Á, tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và điện toán đám mây.

Quỹ này được gọi là VinVentures, có tầm hoạt động không chỉ ở Việt Nam mà còn mở rộng sang các nước đông nam Á khác như Singapore, Indonesia và Philippines.

Trong một thông cáo gửi đến báo chí qua email, Vingroup tiết lộ quỹ này nhận được số tiền $100 triệu Mỹ kim từ danh mục đầu tư trước đó. Ngoài ra, người sáng lập Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, sẽ dần dần rót thêm $50 triệu Mỹ kim từ tài sản của mình cho quỹ.

Theo tập đoàn này, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ được xem là ‘ưu tiên chiến lược’ khi Vingroup chuyển đổi thành một tập đoàn công nghệ đa ngành. Trong những năm qua, tập đoàn đã dùng ngân sách của mình để hỗ trợ một số dự án công nghệ, bao gồm Vingroup Ventures và VinTech City.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek Holdings Pte và Bain &Co, môi trường khởi nghiệp của Việt Nam đã nhận được số vốn $2.6 tỷ Mỹ kim vào năm 2021, tăng đáng kể so với $700 triệu Mỹ kim trong năm trước.

Tuy nhiên, một báo cáo riêng rẽ của Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam cho thấy tổng số vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã giảm xuống còn $529 triệu Mỹ kim vào năm ngoái, xếp thứ ba trong số các nước Đông Nam Á.