Menu

Lưới điện Cuba sụp đổ lần thứ tư khi cơn bão ập đến

Image: Reuters

HAVANA, CUBA (LSTV) – Bão Oscar đổ bộ vào miền đông Cuba vào Chủ Nhật đã tác động đến hàng triệu người Cuba vốn đã phải đối mặt với nhiều ngày không có điện, vì những nỗ lực mới nhằm khôi phục phần lớn lưới điện của quốc gia đã thất bại.

Tại thủ đô Havana vào sáng sớm hôm nay Thứ Hai, người dân được nhìn thấy ở ngoài trời trong điều kiện ánh sáng yếu, một số người chơi domino để giết thời gian. Trẻ em chọn ngủ ngoài trời để giải nhiệt khỏi cái nóng ngột ngạt trong nhà – các trường học cũng đã đóng cửa cho đến thứ Năm. Bão Oscar đổ bộ gần Baracoa dọc theo bờ biển phía đông của Cuba vào khoảng chiều Chủ Nhật với cường độ bão cấp 1 với sức gió 80 dặm/giờ. 

Vào chiều Chủ Nhật, Liên đoàn Điện lực Cuba thông báo rằng hơn 216.000 người dân ở thủ đô Havana, nơi có 2 triệu dân, đã được khôi phục điện. Lưới điện lại bị sập vào cuối ngày –– lần thứ tư kể từ thứ Sáu. Một số người dân Cuba đã xuống đường để phản đối tình trạng mất điện kéo dài ba ngày –– nhiều người đập xoong, chảo và gây rối giao thông.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chỉ trích những người biểu tình vì đã gây mất trật tự công cộng, ông nói trong một video được đăng trên X rằng “chúng tôi sẽ không cho phép các hành vi phá hoại và càng không làm thay đổi sự bình yên của người dân”.

Cuba đã chìm trong bóng tối vào thứ Sáu, khi một trong những nhà máy điện lớn của đất nước bị hỏng, theo Bộ Năng lượng. Kể từ đó, hầu hết người dân ở đất nước 10 triệu dân này đã bị cắt điện, đồng thời phải vật lộn để duy trì nguồn thực phẩm tươi sống và nguồn cung cấp nước ổn định.