Menu

Hơn 1/3 tỉnh thành ở Việt Nam có nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn hiện đã tiêu hủy hơn 20 tấn lợn nhiễm bệnh. (Nguồn: báo Nghệ An)

HÀ NỘI (LSTV) – Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam cảnh báo dịch tả lợn Châu Phi (ASF) có nguy cơ bùng phát mạnh tại 26 trên 63 tỉnh/thành trên cả nước Việt Nam.

Truyền thông trong nước hôm 20 Tháng 10 dẫn lời Cục trưởng Cục Thú y, ông Nguyễn Văn Long, cho biết, kể từ đầu năm đến nay dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 47 địa phương trên cả nước; và hiện nay sau bão Yagi và đợt mưa lũ vừa qua tác động đến 26 địa phương khiến dịch tả lợn Châu Phi tại những nới đó đang bùng phát mạnh. Các tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh… nguy cơ này đang rất cao.

Thống kê cho thấy tại 26 địa phương chịu tác động của bão Yagi có hơn 731 ổ dịch tả Châu Phi; trong số này có 21 tỉnh/thành phố báo cáo số lợn chết do dịch và phải tiêu hủy là trên 53,500 con. Vào Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Hà Nội cũng ra cảnh báo về nguy cơ lan rộng dịch tả lợn Châu Phi với hệ quả làm giá tiêu dùng tăng và gây ô nhiễm môi trường.

Đến thời điểm Tháng 7, có chừng 42,400 lợn nhiễu tả Châu Phi phải bị tiêu hủy; số này cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.