Menu

Nữ nhà báo Ukraine, 27 tuổi đã chết trong tù của Nga

Viktoriia Roshchyna was detained last year while reporting in Russian-occupied Ukraine [BBC] / Source: yahoo news

UKRAINE (LSTV) – Cô Viktoriia Roshchyna mất tích vào tháng 8 năm 2023 tại một phần của Ukraine hiện do lực lượng Nga chiếm đóng. Phải mất chín tháng, chính quyền Nga mới xác nhận được nhà báo này đã bị bắt giữ. Họ không đưa ra lý do. Tuần này, cha cô nhận được một lá thư ngắn gọn từ Bộ Quốc phòng ở thủ đô Moscow thông báo rằng Victoria đã chết, hưởng dương 27 tuổi.

Tài liệu cho biết thi thể của nhà báo sẽ được trả lại trong một trong những cuộc trao đổi do Nga và Ukraine tổ chức để trao đổi những người lính tử trận trên chiến trường. Ngày mất được ghi là 19 tháng 9. Một lần nữa, không có lời giải thích nào. Cuối tuần này, bạn bè tụ tập để tưởng nhớ Viktoriia tại Maidan ở trung tâm thủ đô Kyiv. Họ xếp hàng trên các bậc thang, cầm bức ảnh của cô, khuôn mặt trẻ trung mỉm cười với đám đông nhỏ.

Những câu chuyện của Viktoriia là những bức ảnh chụp nhanh về cuộc sống mà người dân Ukraine không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Việc đưa tin từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine là cực kỳ nguy hiểm, nhưng các đồng nghiệp của cô vẫn nhớ cô đã tuyệt vọng như thế nào khi đến đó, ngay cả sau khi cô bị bắt giữ và giam giữ lần đầu tiên trong mười ngày. Cuối cùng, nữ phóng viên trẻ đã chuyển sang làm việc tự do.

Điều đáng chú ý nhất là cô ấy không bao giờ sử dụng bút danh mặc dù cô ấy đã viết công khai về vùng lãnh thổ “bị chiếm đóng” và gọi những người hợp tác với người Nga là “kẻ phản bội”. Cha của Viktoria trước đây đã mô tả cách cô ấy lên đường qua Ba Lan và Nga vào tháng 7 năm ngoái, hướng đến Ukraine bị chiếm đóng.

Một tuần trước khi cô ấy gọi điện để nói rằng cô ấy đã bị thẩm vấn ở biên giới trong nhiều ngày, rồi sau đó mất liên lạc cho đến khi cô qua đời trong nhà tù Nga.