Menu

Việt Nam chi $7.4 tỷ Mỹ kim mua vải từ Trung Quốc trong 9 tháng qua

Công nhân đang làm việc tại nhà máy Maxport ở Hà Nội năm 2021 (minh họa)

HÀ NỘI (LSTV) – Việt Nam chi gần $10.95 tỷ Mỹ kim để nhập khẩu vải trong lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tăng 14.3% so với cùng kỳ. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp vải lớn nhất với tổng giá trị lên đến gần $7.4 tỷ Mỹ kim.

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam trong thời gian qua trở thành một trong ba nước xuất khẩu hàng dệt may đứng đầu thế giới. Mức tăng trưởng bình quân trong một thập niên qua là gần 20%.  Hiện các sản phẩm may mặc của Việt Nam đã xuất sang 104 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên nguồn vải nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, do đó Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu vải từ các quốc gia khác, phần lớn là từ Trung Quốc.

Vào năm ngoái, xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng trưởng âm do ảnh hưởng từ kinh tế, thương mại toàn cầu suy giảm, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đều giảm nhập khẩu từ các nhà cung ứng Việt Nam, do đó, nhu cầu nguyên liệu vải đầu vào cũng giảm, nhập khẩu vải cả năm còn $13 tỷ Mỹ kim, giảm $1.7 tỷ Mỹ kim so với mức thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trong năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt $44 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 9% so với năm 2023.