Menu

Nhà nghiên cứu Pháp bị Nga kết án 3 năm tù vì tội gián điệp

Image: Reuters

MOSCOW, RUSSIA (LSTV) – Nhà nghiên cứu người Pháp, ông Laurent Vinatier đã bị tòa án Ngatuyên có tội hôm nay vì vi phạm luật “điệp viên nước ngoài” của Nga và bị kết án ba năm tù. Vinatier, 48 tuổi, là một trong số nhiều người phương Tây bị buộc tội theo luật an ninh của Nga vào thời điểm căng thẳng giữa Ngavà phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

Trong phần tuyên bố trước tòa trước khi bị kết án, Vinatier cho biết ông yêu nước Nga, xin lỗi vì đã vi phạm luật pháp và thậm chí còn đọc một câu thơ của nhà thơ Nga Alexander Pushkin. Mặc áo sơ mi xanh hở cổ và quần jean, ông đứng sau song sắt và chăm chú lắng nghe thẩm phán đọc bản án. Ông chớp mắt liên tục nhưng không biểu lộ cảm xúc rõ ràng nào.

Là một nhà nghiên cứu lâu năm về Liên Xô cũ, Vinatier đã bị cơ quan an ninh FSB bắt giữ vào tháng 6 và bị buộc tội không ghi danh làm điệp viên nước ngoài tại Nga trong khi thu thập thông tin quân sự có giá trị cho các cơ quan tình báo nước ngoài. Tội danh này có thể bị phạt tù lên đến 5 năm, nhưng các công tố viên đã yêu cầu mức án là ba năm ba tháng để công nhận sự thật rằng Vinatier đã nhận tội. Bên bào chữa cho biết họ đang có kế hoạch kháng cáo.