Menu

Ukraine tuyên bố bước đầu tiên dẫn đến chiến thắng Nga

– Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào thứ năm tại cung điện Elysee ở Paris. Cuộc gặp là cơ hội để Macron “tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục hỗ trợ” Ukraine, hiện đang trong năm thứ ba của cuộc chiến sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Zelenskiy, người cũng sẽ đến Ý và Đức vào tuần này, đã nói rằng ông sẽ trình bày một “kế hoạch chiến thắng” cho các đồng minh tại một cuộc họp ở Đức vào thứ bảy, nhưng cuộc họp đó đã bị hủy bỏ.

Các viên chức Pháp cho biết họ vẫn chưa nghe được nội dung của kế hoạch chiến thắng, nhưng một nguồn tin ngoại giao của Pháp cho biết họ hy vọng sẽ sớm có thông tin chi tiết. Zelenskyy một lần nữa nói về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, mà ông đã trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hiện đang trình lên các nhà lãnh đạo khác, và lưu ý rằng nếu được thực hiện đầy đủ, Nga sẽ mất khả năng đe dọa Ukraine hoặc bất kỳ ai khác ở châu Âu.

Trích lời ông Zelenskyy: “Bước đầu tiên của kế hoạch tập trung vào việc liệu vấn đề bất ổn địa chính trị ở châu Âu có được giải quyết hay không – liệu Ukraine có giành được một ghế trong NATO hay không. Nếu vậy, và nếu điều này được xác nhận đúng đắn, Putin sẽ thua về mặt địa chính trị. Nga phải thừa nhận rằng châu Âu có biên giới và các quốc gia độc lập, và mọi người đều có quyền lựa chọn tương lai của mình. 

Tổng thống cũng cho biết ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt ra các điều kiện tiên quyết để chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc vào năm 2025 theo các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine, và điều này đòi hỏi “những quyết định táo bạo” từ các đồng minh có ảnh hưởng nhất của Ukraine.

400 máy bay không người lái của Iran bị Ukraine thiêu hủy

– Chỉ sau một tuần phá hủy một trạm radar “Nebo-M” của Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Quân đội Hoa Kỳ gọi là ATACMS (đọc là A-tác-cum), Lực lượng vũ trang Ukraine đã thành công đánh vào căn cứ lưu trữ máy bay không người lái cảm tử Shahed của Nga bằng hỏa tiễn hành trình R-360 Neptune.

Nguồn tin ghi nhận nhóm tấn công của Lực lượng Hải quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, phối hợp với các đơn vị của Cơ quan an ninh Ukraine, đã tấn công căn cứ lưu trữ Shahed gần khu định cư Oktyabrsky ở Lãnh thổ Krasnodar của Liên bang Nga vào ngày 10 tháng 10.

Ukraine cho biết thêm rằng cơ sở này có khoảng 400 máy bay không người lái tấn công vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, tất cả đều đã bị phá hủy. Việc phá hủy căn cứ lưu trữ máy bay không người lái cảm tử Shahed sẽ làm giảm đáng kể khả năng tấn công các thị trấn và làng mạc của Ukraine của Nga. Ukraine đánh giá rằng Nga chỉ còn lại mười hệ thống hoạt động thuộc loại này, mỗi hệ thống trị giá hơn 100 triệu đô la, sau vụ tấn công.

 

/////////////