Menu

Do Thái tiếp tục tấn công Lebanon

Do Thái tiếp tục tấn công Lebanon

– Những vệt khói trắng được nhìn thấy trên bầu trời khi hệ thống đánh chặn tên lửa của Do Thái đánh chặn các quả đạn ở biên giới Do Thái-Liban vào thứ năm. Quân đội Do Thái cho biết họ đã đánh chặn một máy bay không người lái ở miền nam Do Thái và không có thương vong nào được báo cáo.

Do Thái, quốc gia đã chiến đấu với Hamas ở vùng lãnh thổ Gaza của Palestine trong gần một năm, đã gửi quân vào miền nam Lebanon vào thứ ba sau hai tuần không kích dữ dội trong một cuộc xung đột ngày càng tồi tệ đã lôi kéo Iran vào và có nguy cơ lôi kéo Hoa Kỳ vào.

Hơn 1,2 triệu người Lebanon đã phải di dời do các cuộc tấn công của Do Thái và gần 2.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Do Thái bắt đầu các cuộc tấn công vào Lebanon trong năm qua, hầu hết trong số họ là trong hai tuần qua, chính quyền Lebanon cho biết.

Máy bay ngoại quốc di tản công dân từ Lebanon

– Máy bay quân sự đầu tiên của Tây Ban Nha chở 204 người di tản từ Beirut đã đến căn cứ quân sự Torrejo de Ardoz, gần Madrid vào ngày hôm nay. Bộ quốc phòng Tây Ban Nha cho biết họ đã gửi hai máy bay để di tản khoảng 500 người Tây Ban Nha khỏi Lebanon.

Tây Ban Nha đã gửi hai máy bay của không quân, một chiếc A330 và một chiếc A400M, đến thủ đô Lebanon và không loại trừ khả năng gửi thêm một chiếc thứ ba. Sự leo thang trong xung đột giữa Do Thái và nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn trong hai tuần qua đã dẫn đến các cuộc đụng độ giữa lực lượng Do Thái và Hezbollah bên trong Lebanon và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm nay, chính phủ của ông đang thảo luận về việc hỗ trợ Do Thái tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cho biết Iran sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Do Thái vào hôm thứ ba tuần này trong khi Tehran cho biết bất kỳ hành động trả đũa nào cũng sẽ phải chịu “sự tàn phá to lớn”, làm dấy lên nỗi lo về một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Nỗi lo sợ của thị trường đang gia tăng về khả năng Do Thái có thể nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, làm dấy lên nỗi lo về sự trả đũa từ Iran, từ đó dẫn đến giá dầu có thể lên đến 100 mỹ kim một thùng.