Menu

Phiên họp ngày thứ nhì của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Image: Reuters connect

UNITED NATIONS (LSTV) – Các nhà lãnh đạo thế giới đã tham gia ngày thứ nhì của Hội nghị thượng đỉnh về tương lai hôm nay.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua “Hiệp ước vì tương lai” vào hôm qua Chủ Nhật, được Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mô tả là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, là “bước chuyển hướng tới chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, toàn diện hơn và có mạng lưới hơn”.

Hiệp ước, cũng bao gồm một phụ lục về việc hướng tới một tương lai kỹ thuật số có trách nhiệm và bền vững, đã được thông qua mà không cần bỏ phiếu vào đầu Hội nghị thượng đỉnh về tương lai kéo dài hai ngày.

Thỏa thuận được đưa ra sau khoảng chín tháng đàm phán. Guterres đã thúc đẩy lâu dài cho hội nghị thượng đỉnh và hiệp ước, bao gồm các chủ đề bao gồm hòa bình và an ninh, quản trị toàn cầu, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hợp tác kỹ thuật số, nhân quyền, giới, thanh niên và các thế hệ tương lai. Hiệp ước nêu ra khoảng 56 hành động rộng lớn mà các quốc gia cam kết thực hiện.

Các cuộc khủng hoảng toàn cầu đã làm nổi bật nhu cầu cải cách Liên hợp quốc và đại tu các hệ thống tài chính quốc tế. Những thách thức này bao gồm các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, Gaza và Sudan; những nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu chậm trễ; các vấn đề nợ quốc gia lan rộng; và những lo ngại về công nghệ phát triển mà không có sự quản lý.