Menu

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng bà Trương Mỹ Lan nói mình có vấn đề về sức khỏe

 – Đến chiều ngày 19 Tháng 9, đại diện viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng hơn 60 trang của Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “rửa tiền” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Cuối phiên xử, ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) trình bày sức khỏe hiện không tốt do bệnh tim nhưng chưa tái khám. Về việc này, hội đồng xét xử đề nghị cung cấp giấy hẹn tái khám, hồ sơ bệnh án để hội đồng xét xử xem xét tạo điều kiện thăm khám cho bị cáo và sắp xếp kế hoạch xét xử phù hợp.

Vào phiên xử buổi sáng, hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đối với 35,824 bị hại theo thông báo trước đó. Về phía người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, có chỉ 18 trong tổng số 629 cá nhân, tổ chức có mặt tại phiên tòa.

Tham gia phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) cho rằng cáo trạng có nêu nguyên nhân, bối cảnh phạm tội của các bị cáo có liên quan một số cơ quan nhà nước, nên luật sư đề nghị hội đồng xét xử triệu tập Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), Cục Phòng chống rửa tiền và Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước).

Về đề nghị trên, hội đồng xét xử cho biết đã xác định các cơ quan trên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án nên đã triệu tập, nhưng những tổ chức này vắng mặt. Trong trường hợp cần thiết, hội đồng xét xử sẽ tiếp tục triệu tập 3 cơ quan này đến tòa.

Theo hồ sơ, quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng đã xác minh, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến các giao dịch chuyển tiền quốc tế. Và kết luận cuối cùng là “cơ quan điều tra không có căn cứ xem xét trách nhiệm của Cục Phòng chống rửa tiền và Vụ Quản lý ngoại hối trong việc các đối tượng tại các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB làm trái quy định về việc chuyển tiền quốc tế.”