Menu

Trung Quốc trả tự do cho David Lin, mục sư người Mỹ bị giam oan 18 năm

Image: TREVOR HUNNICUTT/POOL/AFP/Getty / Source: cbsnews

CHINA (LSTV) – Trong một hành động bất ngờ, Bắc Kinh đã trả tự do cho người đàn ông 68 tuổi vào Chủ Nhật sau khi ông đã ngồi tù gần 20 năm trong một vụ án mà chính phủ Hoa Kỳ và gia đình ông luôn coi là vô căn cứ.

David Lin đã vào Trung Quốc vào năm 2006 và cố gắng thành lập một trung tâm đào tạo Cơ đốc giáo tại Bắc Kinh. Đảng Cộng sản Trung Quốc không chấp thuận các hoạt động như vậy và thường xuyên xóa sổ các nhà thờ Cơ đốc giáo ngầm, coi chúng là mối đe dọa đối với quyền lực của mình. Chỉ những nhà thờ được chính thức công nhận và giám sát chặt chẽ mới được phép hoạt động theo sự cai trị của Đảng Cộng sản. Đến năm 2009, mục sư David Lin đã bị tuyên án chung thân sau khi bị kết tội gian lận.

Theo nhóm nhân quyền Dui Hua Foundation, cáo buộc này thường được áp dụng đối với những người lãnh đạo nhà thờ cố gắng gây quỹ để mở rộng hoạt động.  Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vốn luôn khẳng định rằng Lin đã bị Trung Quốc giam giữ oan, đã xác nhận việc trả tự do cho ông vào Chủ Nhật. Chính phủ Trung Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về việc trả tự do cho Lin trong kỳ nghỉ lễ Trung Thu dài ngày.

Nhóm chiến dịch Bring Our Families Home đã đăng một thông điệp được cho là của con gái Lin là Alice trên mạng xã hội vào tháng 4, trong đó cô nói cô đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và không biết còn bao nhiêu thời gian nữa.