Menu

71 người chết và mất tích, hơn 700 người bị thương do bão Yagi

Bà Vũ Thị Bôi, 78 tuổi, ngồi trước bậu cửa nước mấp mé. Ảnh: Thanh Hằng

HÀ NỘI (LSTV) – Bão Yagi (còn gọi là cơn bão số 3) vừa tràn qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam hồi cuối tuần qua đã khiến ít nhất 71 người chết và mất tích và hơn 700 người bị thương, theo thông tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cập nhật đến chiều ngày 9 Tháng 9.

Cơn bão Yagi được coi là cơn bão mạnh nhất ở Biển Đông trong vòng một thập kỷ qua và đã đi qua các nước Philippines và Trung Quốc trước khi đổ vào Việt Nam hôm Thứ Bảy vừa qua. Cơn bão khi đổ vào Hải Phòng và Quảng Ninh có sức gió lên đến 203 km/giờ.

Những  hình ảnh và video được lan truyền trên mạng do người dân chụp cho thấy gió mạnh thổi bay các mái tôn, cửa sổ, làm đổ cây lớn, sập nhà và ngập đường.

Hiện bão đã suy yếu xuống thành áp thấp nhiệt đới nhưng giới chức Việt Nam vẫn cảnh báo người dân về tình trạng lũ và sạt lở đất sau bão.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nước về các hồ thủy điện tăng nhanh nên tám thủy điện lớn đã phải mở tổng cộng 29 cửa xả lũ để điều tiết. Tin cho biết đây là lần đầu tiên thủy điện Tuyên Quang mở hết tám cửa xả đáy.

Việc xả lũ ra các sông cũng dẫn đến tình trạng lũ ở nhiều sông phía Bắc. Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia vào ngày 9 Tháng 9 đã phát đi các thông báo khẩn cấp về tình hình lũ ở các sông miền Bắc bao gồm các sông Thao, Lục Nam, sông Cầu, sông Thương, sông Hoàng Long.

Báo Nhà nước cho biết, tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, nước lũ đã dâng lên tới tầng hai nhiều ngôi nhà và chưa có dấu hiệu dừng lại.